TPHCM đề nghị mở lại khai báo để sàng lọc đậu mùa khỉ, Bộ Y tế nói gì?

01/08/2022 - 17:59

PNO - Bộ Y tế vừa có thông tin trao đổi về đề nghị của UBND TPHCM liên quan tới việc áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ.

 

Bộ Y tế đánh giá mức

Bộ Y tế đánh giá, việc khai báo tại sân bay có thể gây ách tắc, trong khi dịch đậu mùa khỉ trên thế giới mới chỉ ở mức trung bình (Ảnh minh họa)

Chiều 1/8, tại buổi tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ và một số nội dung về điều trị cúm A, Bộ Y tế cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ tăng mạnh trên toàn thế giới. Chỉ trong 7 ngày có tới hơn 4.000 ca bệnh xác định được báo cáo. Tổng số ca bệnh ghi nhận đến nay là hơn 22.000 ca.

Hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn giám sát ca bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam.

Bước đầu, hệ thống kiểm dịch cửa khẩu đã được kích hoạt lại. Những hành khách đi từ quốc gia có dịch nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được đo thân nhiệt và các biện pháp giám sát, kịp thời phát hiện các ca nghi nhiễm, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm chẩn đoán.

“Vừa rồi, TPHCM có văn bản xin phép Bộ Y tế thực  hiện khai báo ở cảng hàng không. Tuy nhiên, WHO đánh giá mức độ dịch toàn cầu đang ở mức trung bình, còn ở Việt Nam ở mức thấp đến trung bình. Do đó, việc khai báo y tế tại các sân bay có thể gây ách tắc”, ông Tâm nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã hội ý, xin ý kiến Hội đồng khoa học để xem xét việc triển khai khai báo y tế.

Trước đó, ngày 27/7, UBND TPHCM có công văn đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ đối với tất cả người nhập cảnh qua cửa khẩu, nhằm sàng lọc sơ bộ người nhập cảnh để phát hiện bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Theo UBND TPHCM, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam vào nhóm 1 - chưa có trường hợp xác định bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch có xu hướng gia tăng tại nhiều nước, bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, ngành y tế cho rằng việc đưa ra biện pháp phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết.

Do vậy, UBND TPHCM đề nghị Bộ Y tế cho phép thành phố thực hiện khai báo y tế đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh tại các cửa khẩu. Trong trường hợp người nhập cảnh khai báo có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ, kiểm dịch viên sẽ chuyển người này đến khu vực riêng để khám sàng lọc và khai báo yếu tố dịch tễ.

Theo mẫu khai báo y tế đối với bệnh đậu mùa khỉ, TPHCM yêu cầu cho người nhập cảnh bao gồm thông tin cá nhân và 3 câu hỏi về khả năng tiếp xúc, trạng thái cơ thể và các triệu chứng nếu có.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI