TPHCM đề nghị Bộ Y tế cấp thêm 100.000 liều Molnupiravir trị COVID-19, Bộ nói "thuốc có giới hạn"

25/11/2021 - 12:51

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết đã nhận được thông tin về việc TPHCM xin cấp bổ sung 100.000 liều Molnupiravir song thuốc hiện rất hạn chế.

 

 

Bộ Y tế cho biết đã chuẩn bị các thủ tục để cấp phép cho các đơn vị nhập khẩu, sản xuất Molnupiravir
Bộ Y tế cho biết đã chuẩn bị các thủ tục để cấp phép cho các đơn vị nhập khẩu, sản xuất Molnupiravir

Sáng 25/11, bên lề Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết đã nhận được thông tin về việc TPHCM đề xuất cấp bổ sung 100.000 liều Molnupiravir điều trị COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua, Molnupiravir đã được thí điểm đưa vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ có kiểm soát tại một số địa phương, trong đó có TPHCM. Việt Nam đã sử dụng tổng cộng gần 250.000 liều và cho kết quả khả quan khi số ca tử vong ở người dùng Molnupiravir thấp hơn 50% so với nhóm không dùng.

Tuy nhiên, hiện Molnupiravir mới chỉ được sử dụng thí điểm chứ chưa được cấp phép chính thức. “Đã gọi là điều trị thí điểm thì số lượng cũng chỉ là giới hạn. Địa phương nào người dân đăng ký tự nguyện tham gia thì mới cấp. Số lượng nhập về cũng giới hạn và số lượng thuốc hiện đang rất hạn chế. Sau khi có kết quả bước đầu, Bộ Y tế đã chuẩn bị cấp phép cho các đơn vị nhập khẩu, sản xuất. Đặc biệt sau khi Anh cấp phép khẩn cấp cho Molnupiravir, đây là một trong những điều kiện thuận lợi”, Thứ trưởng nói.

Ông cũng thông tin, hiện Bộ Y tế đã có văn bản xin Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh, giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện cho Bộ Y tế cấp phép nhanh nhất cho loại thuốc này. 

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số lượng thuốc viện trợ để có thể thay thế Molnupiravir, ví dụ như Avigan, cố gắng đảm bảo để không bị đứt gãy chuỗi điều trị”, Thứ trưởng cho hay. Ông đồng thời cho biết, ngày 25/11, Việt Nam đã nhập khẩu thuốc điều trị COVID-19 Avigan của Nhật và sẽ cấp phát cho các địa phương. 

Trước đó, ngày 19/11, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) về việc hỗ trợ thuốc Molnupiravir dùng trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát F0 tại các cơ sở y tế thuộc TPHCM.

Theo đó, TP đã được Cục Khoa học công nghệ và đào tạo cấp 110.000 liều Molnupiravir (gồm 50.000 liều Molnupiravir 400mg Stella Việt Nam và 60.000 liều Molnupiravir 200mg Optimus Ấn Độ). Sở đã điều chuyển 43.000 liều cho các tỉnh (theo chỉ đạo của Cục Khoa học công nghệ và đào tạo) và cấp 67.000 liều Molnupiravir cho các trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, các trạm y tế, trạm y tế lưu động, bệnh viện đã chiến và bệnh viện trên địa bàn TP để điều trị cho bệnh nhân F0.

Hiện số F0 tại TP có xu hướng tăng khi TP triển khai áp dụng thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ước tính có khoảng 55.000 bệnh nhân F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly, vì vậy nhu cầu sử dụng Molnupiravir cũng sẽ tăng. Do đó, để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, Sở Y tế TPHCM đề nghị Cục Khoa học công nghệ và đào tạo cấp bổ sung 100.000 liều Molnupiravir để TP kịp thời chăm sóc F0 tại nhà.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI