TPHCM đã "chín muồi" để tổ chức mô hình chính quyền đô thị

12/11/2020 - 12:41

PNO - Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Tham gia thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) nhấn mạnh, đây là thời điểm “chín muồi” để tổ chức chính quyền đô thị mà không phải qua thí điểm.

"Có thể nói rằng, tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM cho phù hợp với thực tiễn, phù hợp với cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý là một vấn đề được lãnh đạo TP, các tầng lớp nhân dân quan tâm nhiều năm nay. Đến hôm nay, TPHCM thấy chín muồi các điều kiện để Chính phủ trình ra Quốc hội ban hành nghị quyết" - ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá đã tới thời điểm chín muồi để TP Hồ Chí Minh tổ chức chính quyền đô thị
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá đã tới thời điểm chín muồi để TPHCM tổ chức chính quyền đô thị không qua thí điểm

Từng giữ cương vị Chủ tịch HĐND TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trong quá trình thực hiện thí điểm, HĐND TP phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân; có nhiều giải pháp, biện pháp, cách làm mới, sáng tạo để vai trò đại diện của HĐND được nhân dân thừa nhận. Kết quả đã mang lại những tác động tích cực, những quyết định có ý chí của nhân dân TP, trí tuệ của HĐND để giúp cho kinh tế của TP tiếp tục phát triển.

Bên cạnh đó, vai trò của từng đại biểu HĐND cũng được phát huy. Không phải đến kỳ họp HĐND mới tổ chức tiếp xúc cử tri mà tổ chức tiếp công dân hàng tuần tại địa bàn quận, huyện và phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc trong công tác này.

"Thậm chí, HĐND, đại biểu HĐND tiếp xúc theo yêu cầu của cử tri, gặp gỡ tiếp xúc cử tri thường xuyên. Ngoài ra, chúng tôi giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri đối với chính quyền. HĐND còn tổ chức các kênh đối thoại trực tiếp với nhân dân thông qua Đài Truyền hình TPHCM, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, mỗi tháng 1 kỳ để kết nối, giữ mối liên hệ với cử tri"- ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Về một số hạn chế sau quá trình thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường ở TPHCM, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết hoạt động giám sát chưa được như mong muốn, dù vẫn cố gắng giám sát nhưng độ phủ, kết quả thực hiện giám sát, tái giám sát chưa hài lòng.

Nếu sắp tới tổ chức lại theo nghị quyết của Quốc hội, theo bà, cần tăng cường hơn hoạt động giám sát để thực hiện tốt hơn yêu cầu của người dân về hoạt động này.

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm kiến nghị Quốc hội xem xét tăng số lượng đại biểu HĐND chuyên trách của TPHCM để tạo thuận lợi hơn, tăng năng lực, hiệu quả cho các hoạt động quyết định, hoạt động giám sát thời gian tới.

"Phương án tối ưu mà tôi đã đeo đuổi từ trước là cho TP có 19 đại biểu chuyên trách, trong đó có 1 chủ tịch HĐND, 2 phó chủ tịch HĐND, các đại biểu chuyên trách còn lại là trưởng ban, phó trưởng ban để đủ quyền đại diện ít nhất 1 đơn vị hành chính ở TPHCM có 1 đại biểu chuyên trách theo dõi. Còn nếu không được như vậy, thì Quốc hội cho TP giữ 16 đại biểu chuyên trách như hiện nay, nhưng tôi nghĩ 19 sẽ tốt hơn", ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến.

ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) lưu ý, nếu TPHCM thực hiện mô hình thí điểm chính quyền đô thị mà không qua thí điểm, thì mô hình “thành phố trong thành phố” có cần thí điểm hay không, hay cần có một nghị quyết riêng? Theo đại biểu Hạ, đây là một mô hình mới, cần nghiên cứu kỹ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI