TPHCM đã cân nhắc kỹ khi quyết định thi tốt nghiệp THPT trong dịch COVID-19

02/07/2021 - 06:47

PNO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT của hơn 89.000 học sinh lớp 12 tại TP.HCM diễn ra trong vài ngày tới, phương án đảm bảo sức khỏe - không nhiễm dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu.

Phương án tổ chức hai đợt thi 

Sau thời gian cân nhắc giữa tình hình dịch bệnh và các điều kiện đảm bảo an toàn, chiều 1/7, TP.HCM quyết định sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hai đợt. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: “Kỳ thi THPT năm nay gặp khó khăn do dịch COVID-19. Thành phố đã cân nhắc rất kỹ các biện pháp an toàn và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Chúng tôi đã rà soát, đánh giá tình hình, phân tích nhu cầu của phụ huynh và thí sinh trước khi đưa ra quyết định”.

Các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng; thí sinh không thuộc nhóm F0, F1, F2 và có kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ thi đợt 1 ngày 7-8/7. Kỳ thi đợt 2 (chưa xác định thời gian) dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thí sinh ở TP.HCM thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021
Thí sinh ở TP.HCM thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021

Ngày 2/7, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh, và kết thúc vào ngày 3/7. Đây là yêu cầu bắt buộc, thí sinh không lấy mẫu sẽ không được tham gia kỳ thi đợt 1. Còn 4.700 thí sinh các trường THPT tư thục ở tỉnh, thành khác có quyền lựa chọn thi đợt 1 hoặc đợt 2. Nếu thi đợt 1, các em tự xét nghiệm COVID-19 tại địa phương (kết quả sau ngày 3/7) để nộp về điểm thi, và sẽ được bố trí ở trường hoặc ký túc xá khi đến TP.HCM dự thi. Kế hoạch cụ thể sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong vài ngày tới.

Liên quan đến các thí sinh không thể thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thông tin: “Tính đến chiều 1/7, thành phố có 200 em thuộc diện F0-F1, 991 em ở trong khu phong tỏa. Về kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh đối với phương án tổ chức thi tốt nghiệp, có khoảng 80.000 người cho ý kiến. Trong đó, hơn 29% yên tâm và đồng ý cho con thi đợt 1; hơn 33% không yên tâm nhưng vẫn đồng ý, còn lại hơn 36% không yên tâm và không đồng ý cho con thi đợt 1. 

Năm nay, thành phố có hơn 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi, thành phố huy động hơn 15.800 người. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, trưởng các điểm thi phải triển khai phương án thi an toàn gồm: phân luồng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn học sinh giãn cách ra vào điểm thi...

Mỗi điểm thi có từ 20 đến 35 phòng thi với 380-800 thí sinh; không quá 130 cán bộ, giáo viên và nhân viên coi thi. Mỗi điểm bố trí ít nhất hai phòng thi dự phòng cho các em có dấu hiệu bệnh, ho, sốt. Mỗi quận, huyện sẽ có từ một đến ba điểm thi dự phòng. Phòng thi bố trí không quá 24 thí sinh, không sử dụng máy lạnh. Mỗi điểm thi phân ít nhất bốn luồng để đo thân nhiệt thí sinh theo phòng thi; thí sinh ra về ngay sau khi thi, không tụ tập.

Về công tác an ninh, Công an TP.HCM sẽ cử hai công an làm việc trong mỗi điểm thi, hai công an bảo vệ trật tự bên ngoài. Ngoài ra, mỗi điểm thi sẽ có thêm ít nhất sáu nhân sự là công an phường, xã, dân phòng, bảo vệ khu phố hướng dẫn phân luồng, đảm bảo giãn cách, tránh tụ tập đông người.

An toàn là nhiệm vụ cao nhất

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin Truyền thông Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) nhắn nhủ: “Trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp, để thật sự an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, quý thầy cô, các em thí sinh phải luôn tuân thủ quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là nguyên tắc 5K. Các em cần tự chuẩn bị bình nước cá nhân, vài khẩu trang dự phòng, không tụ tập trao đổi trước và sau khi thi, ra về ngay sau khi thi xong.

Phụ huynh đưa đón con em nên đứng cách xa điểm thi, sau khi thí sinh vào khu vực thi thì nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi, thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ và UBND thành phố. Cán bộ coi thi, kiểm tra, giám sát phòng thi cần được tập huấn kỹ, đảm bảo tinh thần thoải mái cho chính mình và thí sinh. Cuối cùng, mọi người phải giữ an toàn cho mình, hội đồng thi và xã hội”. 

Thí sinh, cán bộ coi thi sẽ được xét nghiệm trước kỳ thi
Thí sinh, cán bộ coi thi sẽ được xét nghiệm trước kỳ thi - Ảnh: TTBC

"Có thể nói đây là kỳ thi rất đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp. Mọi người cần tìm hiểu các triệu chứng sức khỏe và khai báo y tế, hỗ trợ và hợp tác thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, học sinh cần chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi bước vào phòng thi. Các trường đại học, cao đẳng cũng đã có phương án xét tuyển các đợt, phù hợp với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong cả nước để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Các em hãy an tâm về cơ hội tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng”, thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) trấn an. 

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm, nhắc nhở: “Dịch bệnh phức tạp, kèm theo áp lực thi cử sẽ ảnh hưởng đến thể trạng, sức khỏe của thí sinh. Muốn có kết quả kỳ thi tốt, các bạn cần đảm bảo sức khỏe và giữ tinh thần thật tốt.

Trong thời gian này, các bạn thư giãn, lấy lại cân bằng, tập thể dục, nghe nhạc, xem phim, có chế độ ăn uống đúng bữa, đầy đủ dinh dưỡng… Tuyệt đối tránh xa các thực phẩm không rõ nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh, gây nên một số bệnh đáng tiếc khi đi thi như đau bụng, tiêu chảy, sốt... Trước ngày thi không nên thức quá khuya hoặc dậy quá sớm, ngủ đủ giấc để nạp lại năng lượng và tinh thần sảng khoái, chọn khung giờ học phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như trà đặc, cà phê đặc, nước tăng lực…”.

“Hãy bình tĩnh và tin tưởng vào bản thân, không nên đặt nặng vấn đề đậu rớt, mà luôn trong tâm thế cố gắng hết mình”, thạc sĩ Nguyên lưu ý. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI