TPHCM: Thí sinh ngoại tỉnh sẽ thi tốt nghiệp như thế nào?

01/07/2021 - 18:17

PNO - TPHCM tôn trọng quyền của các thí sinh, trong đó có thí sinh ngoại tỉnh. Nếu không dự thi đợt 1 sẽ được dự thi đợt 2. Đây là thông tin Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh tại cuộc họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thành phố tới đây.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc phụ trách điều hành Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thông tin, hiện thành phố có khoảng 200 học sinh là F0, F1, F2 và 991 em trong khu vực phong tỏa.

Về lực lượng cán bộ dự phòng coi thi, mỗi điểm thi đều dự phòng 6-9 cán bộ coi thi và hiện chưa có điểm thi nào lực lượng coi thi trong khu phong tỏa nhiều hơn dự phòng. “Nếu số lượng không đảm bảo hệ số theo yêu cầu, Sở GD-ĐT sẽ điều động bổ sung” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, tham gia cuộc khảo sát vừa qua của sở về ý kiến phụ huynh đối với kỳ thi, có 75% phụ huynh tham gia khảo sát vào ngày 28/6. Qua lắng nghe thêm thì khoảng 90% phụ huynh tham gia khảo sát.

Chiều 1/7, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020-2021 tới đây
Chiều 1/7, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020-2021 tới đây

Kết quả là 63,58% phụ huynh đồng ý cho con dự thi đợt 1. Trong số đó, 29,97% người yên tâm, 33,61% chưa yên tâm. Số không đồng ý cho con dự thi là 36,42%.

Riêng đối với thí sinh tự do, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết đã nhận được thông tin từ các cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, qua đó thông tin để các em được dặn dò như thí sinh khác tham gia kỳ thi.

“Đa số thí sinh tự do ở TPHCM có địa chỉ thông tin thì chúng tôi gửi đến. Thí sinh ngoại tỉnh thì rất khó khăn. Thí sinh ngoại tỉnh có thể xin xét nghiệm âm tính ở tỉnh và có xác nhận âm tính của CDC các tỉnh thì TPHCM cũng chấp nhận. Nến các em không có điều kiện xét nghiệm vào trễ nhất ngày 3/7 thì có thể xét nghiệm tại địa phương và mang giấy đến điểm thi ngày 6/7” - ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Trước câu hỏi của báo chí về việc xuất hiện ca F0 ngay tại ngày thi, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Phan Thanh Tâm cho biết để xác định F0 không phải bây giờ thành phố mới tính toán.

“Trường hợp nghi ngờ, có triệu chứng hô hấp thì đều có phương án xử lý từ năm ngoái. Để xác định F0 thì trước đó đã chuyển mẫu về xét nghiệm, khi xác định ca dương tính thì cũng phải xử lý ca dương tính. Đó là với F0 bình thường. Còn phát hiện ngay tại điểm thi thì đều có phương án xử lý và tiếp tục các bước tiếp theo” - ông Phan Thanh Tâm cho hay.

Cũng theo ông Phan Thanh Tâm, hiện nay, TPHCM đang thực hiện Chỉ thị 10, theo đó, việc tiếp xúc, trao đổi thì gần như hạn chế.

Việc các em tham gia kỳ thi đợt 1 được xét nghiệm ngày 3/7, cách ngày thi khoảng 3-4 ngày. Đây là khoảng thời gian không quá dài để tăng sự tiếp xúc của các em dẫn đến nguy cơ lây lan.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin thêm, trước khi vào dự thi, các thí sinh phải thuộc đối tượng được dự thi, trong đó các F không được thi mà được tạo điều kiện để thi đợt 2.

“Tất cả những thí sinh chưa thi đợt 1 sẽ được quyền dự thi đợt 2 và đăng ký theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến giờ, Bộ chưa công bố thời gian, khi có, thành phố sẽ lập tức thông báo” - ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Về các thí sinh ở tỉnh, theo ông Dương Anh Đức, thành phố tôn trọng quyền của các thí sinh, thí sinh có quyền chọn không tham gia thi đợt 1 để thi đợt 2.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức

Thông tin về kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho các thí sinh, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho hay, thành phố sẽ tổ chức lấy mẫu đến ngày 3/7 chấm dứt, ngày 4/7 sẽ có kết quả, điểm lấy mẫu tương ứng với 155 điểm thi (nhưng không phải điểm thi) và chia theo khung giờ, đảm bảo giãn cách.

“Đảm bảo cho các em có tâm lý tốt nhất, mà riêng thi cử đã tạo áp lực lớn, rồi dịch bệnh tạo sự phập phồng lo lắng; chúng tôi mong phụ huynh chia sẻ và động viên các em an tâm, để chuẩn bị tâm lý tốt cho kỳ thi” - ông Nguyễn Hữu Hưng nhắn nhủ.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức thông tin thêm, 155 điểm lấy mẫu có khoảng 500 người lấy mẫu một ngày, số lượng đội lấy mẫu sắp xếp với quy mô đảm bảo công suất gấp nhiều lần so với quy mô người đến lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, lực lượng công an và các địa phương được yêu cầu tăng cường đảm bảo tổ chức phối hợp với ngành giáo dục để ngày 2/7 chuẩn bị, ngày 3/7 triển khai, ngày 4/7 cho kết quả, đảm bảo trong vòng 24 giờ đồng hồ phải thông báo kết quả test. Nếu phát hiện dương tính thì sẽ không dự thi và được xử lý theo quy định phòng chống dịch.

Riêng phóng viên tác nghiệp kỳ thi tốt nghiệp THPT không được lấy mẫu xét nghiệm và phải tự tuân thủ quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI