TPHCM chỉ có 349 bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm

29/02/2020 - 21:11

PNO - Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, TPHCM đã rà soát lại nguồn nhân lực, kết quả cho thấy chỉ có 349 bác sĩ chuyên khoa nhiễm trong khi toàn thành phố có đến 18.000 bác sĩ.

Phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Y tế phải hình thành một trung tâm điều phối nguồn nhân lực ứng phó với bệnh COVID-19. Lý do sau khi rà soát cho thấy toàn thành phố chỉ có 349 bác sĩ và 966 điều dưỡng chuyên khoa nhiễm.

TPHCM yêu cầu Sở Y tế phải cam kết không để cho nhân viên y tế bị lây nhiễm bệnh COVID-19
TPHCM yêu cầu Sở Y tế phải cam kết không để cho nhân viên y tế bị lây nhiễm bệnh COVID-19

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo Sở Y tế phải chuẩn bị phương án điều phối nguồn nhân lực, kể cả huy động bác sĩ quân y hoặc tập huấn ngắn hạn cho các bác sĩ chuyên khoa khác. Ông cho rằng, với tỷ lệ 1 người bệnh cần có 12 bác sĩ, điều dưỡng phục vụ thì con số bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa nhiễm của TPHCM hiện nay là không đủ.

Sở Y tế cũng được yêu cầu phải cam kết không để bệnh lây nhiễm sang nhân viên y tế. Do đó, Sở Y tế phải có kế hoạch về đồ bảo hộ, trang thiết bị cho nhân viên y tế chăm sóc người bệnh COVID-19; kiến nghị về chế độ bồi dưỡng cho nhân viên y tế tham gia chống dịch. Theo quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, từ kinh nghiệm các nước khác khi chăm sóc người bệnh COVID-19, cần tổ chức 2 ca trực để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế, thay vì chỉ 1 ca như hiện nay.

Nữ nhân viên massage tiếp xúc với khách Hàn Quốc âm tính lần 1 với virus gây bệnh COVID-19

Theo thông tin từ Công an phường 6, quận 8, TPHCM, vào ngày 27/2/2020 phát hiện một người Việt Nam tên N.T.D., sinh năm 2001, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đắk Lắk, tạm trú tại chung cư Tara Residence, số 1-1A, đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8 cùng với một người bạn.

N.T.D. là nhân viên massage tại quận 1, có tiếp xúc với khách người Hàn Quốc. Sau đó, đến 9 giờ ngày 27/2/2020, chị D. có biểu hiện cảm, sốt, ho nên đến Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) khám, cách ly, theo dõi.

Kết quả xét nghiệm lần 1, D. âm tính với COVID-19 nhưng vẫn đang được cách ly chờ thêm kết quả xét nghiệm thêm 2 lần nữa.


Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI