TPHCM: Chỉ có 3 biệt thự cũ bị "biến mất"?

12/05/2020 - 13:10

PNO - Theo Hội đồng phân loại biệt thự, có 3 trường hợp không phải là biệt thự cũ hoặc đã từng là biệt thự cũ nhưng đã “biến mất”.

UBND TPHCM vừa thông báo kết luận thống nhất với danh mục các biệt thự cũ trên địa bàn thành phố đã được phân loại (đợt 1 và đợt 2) do Hội đồng phân loại biệt thự đề nghị.

Cụ thể, qua tổng hợp, rà soát và lập hồ sơ phân loại biệt thự cũ đối với các trường hợp đủ điều kiện thẩm định, tính đến tháng 11/2019 có kết quả như sau:

Nhóm 1 (các biệt thự cũ có giá trị điển hình về kiến trúc, nhà cổ do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TPHCM phê duyệt) có 52 biệt thự.

Nhóm 2 (các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TPHCM phê duyệt) có 75 biệt thự.

Nhóm 3 (các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 và 2) có 24 biệt thự.

Song song, qua phân loại, chỉ có 3 trường hợp không phải là biệt thự cũ hoặc đã từng là biệt thự cũ nhưng đã “biến mất”.

Biệt thự cũ tại TPHCM là di sản văn hóa cần được đầu tư bảo tồn
Biệt thự cũ tại TPHCM là di sản văn hóa cần được đầu tư bảo tồn

Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM kiến nghị cần quản lý, sử dụng và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ đã được phân loại: Nhóm 1 giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Nhóm 2, giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Nhóm 3, thực hiện theo quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Chủ sở hữu nhóm 1 và nhóm 2 không được làm thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ; không được phá dỡ nếu chưa bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ theo kết luận kiểm định của Sở Xây dựng TPHCM; trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt thự cũ.

Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cũng đồng thời đề xuất tạm thời đưa biệt thự cũ tại địa chỉ số 10A-10B đường Sương Nguyệt Anh, phường Bến Thành, quận 1 thuộc nhóm 2 ra khỏi danh mục biệt thự cũ theo ý kiến của UBND quận 1, do có nhiều công trình tại đây cần rà soát để xác minh làm rõ.

Hiện, trong danh sách biệt thự cũ đề nghị phân loại (tính đến tháng 11/2019), còn có 149 biệt thự đủ điều kiện thẩm định đang được khẩn trương lập hồ sơ phân loại; 665 biệt thự cũ chưa đủ điều kiện cần thiết để thẩm định, do chưa có phiếu kiểm kê và phiếu đánh giá do Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thực hiện và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM thông qua hoặc chưa có ý kiến bằng văn bản về việc kiểm đếm, phân loại của UBND quận, huyện

Dù theo báo cáo chỉ có 3 trường hợp được xem không phải là biệt thự cũ hoặc từng là biệt thự cũ nhưng đã “biến mất”, song thực tế, tại buổi giám sát của Hội đồng Nhân dân TPHCM ngày 12/11/2019 về công tác bảo tồn di sản và cảnh quan đô thị, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho rằng có đến 560/1.400 biệt thự cũ đã "biến mất".

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI