TPHCM cần chính sách ưu tiên xứng với tiềm năng

27/07/2022 - 15:47

PNO - Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với UBND TPHCM. Thủ tướng đánh giá cao các kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã đạt được trong thời gian qua.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TPHCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TPHCM - Ảnh: Hương Thảo

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, TPHCM đã phục hồi mạnh mẽ mọi lĩnh vực từ sau đại dịch. Với 1 đồng đầu tư sinh lời 3 - 4  đồng, TPHCM cần chính sách ưu tiên để phát triển xứng với tiềm năng. 

Thủ tướng yêu cầu TPHCM tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch, không để dịch chồng dịch với cả dịch COVID-19, dịch sốt xuất huyết và dịch đậu mùa khỉ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, chú ý đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng theo quy định (trong tháng 8 phải xong các mũi tiêm cơ bản cho trẻ em), nhất là các lực lượng tuyến đầu, công nhân, người có nguy cơ cao… Quyết liệt triển khai các giải pháp củng cố y tế, đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực y tế (khắc phục tình trạng nghỉ việc nhiều ở lĩnh vực y tế trong thời gian này) phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, rà soát các quy định của pháp luật liên quan tới triển khai các chương trình, dự án để cùng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, chống suy thoái.

Cùng với đó, tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có dự án đường Vành đai 3). Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân. Ngoài ra, quan tâm phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch.

 

Chính phủ sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên.
Chính phủ sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, tuy thể chế, cơ chế, chính sách vẫn còn khó khăn, vướng mắc nhưng khâu yếu nhất vẫn là việc tổ chức thực hiện. Trong đó công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát có nơi, có lúc còn chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí bị bỏ qua, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Thủ tướng cũng cho rằng TPHCM là môi trường thuận lợi để thí điểm các mô hình mới, những điều vướng mắc cần kiểm chứng từ thực tiễn, nếu được nên mạnh dạn thí điểm, giúp TP chủ động, linh hoạt giải quyết các vấn đề của mình.

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho TPHCM, UBND TP đề nghị Thường trực Chính phủ duy trì lịch làm việc với TP ít nhất 2 lần (vào giữa và cuối năm) để kịp thời trao đổi, đánh giá chất lượng công việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ lập một tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành. Chủ tịch UBND TPHCM là đầu mối để trao đổi, giải quyết các vấn đề của TP một cách kịp thời, hiệu quả. Từ đó có thể đôn đốc tiến độ công việc, có được lộ trình cũng như xác định được thời điểm hoàn thành cho các dự án. Mô hình này trước hết sẽ được thí điểm với TPHCM, nếu hiệu quả sẽ mở rộng áp dụng cho các tỉnh, thành khác.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI