Kinh tế TPHCM đang phục hồi nhanh, toàn diện

27/07/2022 - 12:10

PNO - Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 và một số dự án trọng điểm của TPHCM.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022 với đoàn công tác Chính phủ - Ảnh: Hương Thảo
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022 với đoàn công tác Chính phủ - Ảnh: Hương Thảo

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, đến nay, kinh tế - xã hội TPHCM phục hồi nhanh, khá đồng bộ và toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm tăng 3,82% (trong đó, tăng trưởng quý 2 gấp 3 lần so với quý 1). Các chỉ số phát triển 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, như: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 16% so với cùng kỳ (4 tháng đầu năm 2022 còn giảm 1,7%, 5 tháng tăng 0,6% và 6 tháng tăng 6,2%); chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7,7% so với cùng kỳ; 4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 12,2% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 282.000 tỷ đồng, đạt 73% dự toán năm và tăng 20% so với cùng kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, ngành du lịch có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 40%, dịch vụ lữ hành tăng 72%. Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi của du lịch TP và cả nước, TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét “mở cửa” hơn nữa với chính sách visa.

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với UBND TPHCM - Ảnh: Hương Thảo.
Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với UBND TPHCM - Ảnh: Hương Thảo.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng thừa nhận một số tồn tại đang là “điểm nghẽn” cho sự phát triển của TP. Điển hình là công tác cải cách thủ tục hành chính và phản hồi các phản ánh, kiến nghị về thủ tục, quy định hành chính còn chậm và nhiều hạn chế đẫn đến nhiều tồn đọng chưa giải quyết được. Từ đó làm chậm tiến độ các dự án cũng như năng lực hấp thu vốn (kể cả ngân sách và xã hội) thấp. Tỷ lệ giải ngân thấp, tính đến 26/7, TP mới chỉ giải ngân được 25%...

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2022, TP sẽ tập trung rà soát và bổ sung các giải pháp, quyết tâm đạt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 và đạt chỉ tiêu 6 – 6,5% tốc độ tăng trưởng sản phẩm nội địa trên địa bàn. “Từ đây đến cuối năm, nếu không có biến động lớn, dự kiến TP sẽ tăng trưởng 7 – 7,2%” – ông Phan Văn Mãi cho biết.

Về tăng tỷ lệ giải ngân đầu tư công, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP đã thành lập 3 tổ công tác về giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, rà soát các dự án được giao vốn lớn nhưng giải ngân chậm, rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Các tổ dự án nhằm rà soát, theo dõi và kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đối với từng loại, lĩnh vực các dự án. TPHCM cũng phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân năm 2022 từ 95% trở lên.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI