TP.HCM xin ý kiến Bộ Công an tái sinh đội Săn bắt cướp

12/05/2016 - 18:44

PNO - Trinh sát SBC được trao quyền sử dụng vũ khí, biện pháp nghiệp vụ, cải trang, chạy xe không cần quan tâm tín hiệu đèn khi thực hiện nhiệm vụ.

TP.HCM xin y kien Bo Cong an tai sinh doi San bat cuop
Trinh sát tiến hành bắt giữ cướp tại TP HCM

Chiều 11/5, trao đổi với báo chí, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP. HCM cho biết, đang xin ý kiến của Bộ Công an về việc tái lập mô hình Đội săn bắt cướp (SBC).

Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, để tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về tái lập lực lượng SBC để trấn áp mạnh tội phạm, Công an TP. HCM đã nghiên cứu và đề ra nhiều biện pháp. Tất cả các biện pháp này đã được đề xuất lên Bộ công an để Bộ có hướng chỉ đạo.

Một trong các biện pháp mà Công an TP. HCM đề ra, đó là tăng gấp đôi quân số cho lực lượng hình sự đặc nhiệm. Tăng cường phương tiện, trang bị như: Xe, bộ đàm, súng, áo giáp chống đạn... Đồng thời, phối hợp hình sự đặc nhiệm với CSCĐ, CS113, CSGT... tuần tra liên tục khép kín địa bàn.

Tại buổi sơ kết công tác phòng chống tội phạm vùng giáp ranh TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết, trên địa bàn các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật có xu hướng xảy ra nhiều hơn thời gian gần đây.

Trước đó, hồi đầu năm 2008, tình hình tội phạm ở TP.HCM có dấu hiệu chuyển biến phức tạp, lãnh đạo Công an TP.HCM quyết định thành lập đội đặc nhiệm (đội 3 - PC45).

Nhiệm vụ của đội hình sự đặc nhiệm này là đấu tranh với các tội cướp, cướp giật, cướp giết, xâm phạm sở hữu nơi công cộng. Phạm vi hoạt động của đội này được xác định là bắt tội phạm cướp trên các tuyến đường, địa bàn phức tạp.

Được biết, quyền hạn đội hình sự đặc nhiệm hạn chế hơn so với đội SBC. Trinh sát SBC được trao quyền sử dụng vũ khí, biện pháp nghiệp vụ, cải trang, chạy xe không cần quan tâm tín hiệu đèn khi thực hiện nhiệm vụ.

Đội săn bắt cướp (SBC) được thành lập từ những ngày đầu sau khi đất nước thống nhất 1975. Chức năng của đội SBC là đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm nguy hiểm, băng nhóm “xã hội đen” có vũ trang, tội phạm giết người, cướp của, bắt cóc...

SBC được trao cho nhiều quyền hạn về sử dụng các loại vũ khí, biện pháp nghiệp vụ để trấn áp tội phạm. Thời điểm ấy, chiến sĩ SBC không quá 30 tuổi, được phép chạy xe máy hết tốc độ, được chạy vào đường cấm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, gặp đối tượng truy nã không đầu hàng được phép bắn hạ sau khi đã bắn cảnh cáo hai phát...

Thập niên 1970, 1980, nhiều vụ trọng án, băng cướp khét tiếng được SBC triệt phá thành công khiến người dân nức lòng.

Sáng 4/5, tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng cho biết, thường trực Thành ủy có chỉ đạo Chủ tịch UBND TP chấn chỉnh lại hệ thống Công an TP.HCM để phục vụ người dân tốt hơn.

Thành ủy cũng chỉ đạo thành lập lại đội Săn bắt cướp, nếu công an chưa thực hiện, Thành ủy sẽ cương quyết yêu cầu thực hiện.

Hoàng Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI