TP.HCM phát hiện nhiều mẫu thịt heo gà vịt nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy

09/12/2017 - 19:28

PNO - Kết quả khảo sát này của Viện Pasteur TP.HCM đã khiến nhiều người giật mình.

Từ tháng 4 đến tháng 8/2017, Viện Pasteur TP.HCM thu thập 150 mẫu thịt tươi sống (gồm 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo) được bán ở các chợ tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả kiểm nghiệm sau đó phát hiện tất cả các mẫu thịt tươi sống nói trên đều nhiễm vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của Việt Nam.

TP.HCM phat hien nhieu mau thit heo ga vit nhiem vi khuan gay tieu chay
Thịt heo được bày bán tai một chợ trên địa bàn TP.HCM

Không chỉ có thịt heo gà vịt nhiễm vi khuẩn E.coli, Viện Pasteur TP.HCM còn công bố một khảo sát tương tự được thực hiện với 147 mẫu thủy hải sản tươi sống (gồm 7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các loại như: sò dẹo, sò dương, sò huyết, sò lông, sò lá, sò sữa) cũng phát hiện 94/147 mẫu (63,9%) nhiễm vi khuẩn E.coli; đặc biệt trong đó có 24 mẫu nhiễm E.coli ở mức độ nặng.

Kết quả này vừa được Viện Pasteur TP.HCM công bố ngày 8/12/2017. Vậy vi khuẩn có ở đâu?

Ông Đỗ Huy Nhật Minh - tác giả nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM nhận định: “Nguyên nhân các mẫu thịt nhiễm chủ yếu do điều kiện vệ sinh còn kém, từ các lò giết mổ gia súc gia cầm đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nguồn nước bị nhiễm khuẩn, bị nhiễm vi khuẩn trong công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh.”

TP.HCM phat hien nhieu mau thit heo ga vit nhiem vi khuan gay tieu chay
Đặc điểm vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy 

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM phân tích: "Trên thực tế,  thịt tươi đều phải qua nấu nướng, chứ không ai ăn sống. Nếu đun sôi ở nhiệt độ trên 80 độ C và trong thời gian trên 1 phút, hầu như các vi khuẩn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, lo sợ nhất là người dùng thịt sống làm nem, gỏi, tái... mà chưa diệt được có thể bị tiêu chảy!"

Ngoài ra, theo bác sĩ Mai, dao thớt khi chế biến thịt sống nhiễmkhi dùng để cắt thịt chín thì cũng dính phải . 

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết ông chưa có thông tin gì về khảo sát của nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: “Thịt tươi sống ở các chợ nhiễm vi khuẩn E.coli sẽ thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM. Nếu phát hiện vi khuẩntrên cơ thể gia súc, gia cầm trong quá trình nuôi, giết mổ, vận chuyển mới thuộc Chi cục Thú y”. 

TP.HCM phat hien nhieu mau thit heo ga vit nhiem vi khuan gay tieu chay
 

Vi khuẩn E.coli gây bệnh gì? Đây là loại vi khuẩn thuộc họ Enterobacteriaceae, phần lớn không gây bệnh và thuộc hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên, một số chủng E.coli sinh độc tố có khả năng gây tiêu chảy và các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu.

Cơ chế gây bệnh của vi khuẩn E.coli qua đường tiêu hóa. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, trong các nguyên nhân gây ngộ độc thịt, đến 90% do sự lây nhiễm trong quá trình giết mổ.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI