TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia chỉnh trang nhà ở trên kênh rạch

04/03/2018 - 13:06

PNO - Ngày 3/3, Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (Horea) đã tổ chức hội nghị mời gọi nhà đầu tư Nhật Bản tham gia phát triển các dự án chỉnh trang đô thị, trong đó có nhà ở trên kênh rạch trên địa bàn TP.HCM.

Theo Horea, hiện TP.HCM có khoảng 1.200 dự án phát triển bất động sản (BĐS) của các doanh nghiệp đang có nhu cầu hợp tác, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bởi thị trường BĐS năm 2018 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về tài chính - vốn; quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính. Trước mắt là khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước đang hạn chế dần nguồn tín dụng vào thị trường BĐS theo Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành tại Thông tư 19/2017/TT.

“Nhật Bản đã thay thế Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất thị trường BĐS tại Việt Nam. Khoảng năm năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản đã hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp BĐS Việt Nam dưới các hình thức mua cổ phần, góp vốn đầu tư hoặc cho vay để phát triển các dự án BĐS theo tiêu chuẩn Nhật Bản và phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, như: Tokyu đầu tư vào Hưng Thịnh Corporation, Becamex; Hankyu, Nishi Nippon Railways với Nam Long Corporation; Mitsubishi Corporation với Phúc Khang Corporation; ACA với Sơn Kim Land; Sanyo Home với Công ty Tiến Phát; Creed Group với Công ty An Gia, Công ty Năm Bảy Bảy... Tiềm năng hợp tác đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS Nhật Bản và Việt Nam rất lớn trong thời gian tới” – ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea cho biết.

TP.HCM moi goi doanh nghiep Nhat Ban tham gia chinh trang nha o tren kenh rach
Các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết rất quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam

Ngoài ra, năm 2018 cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, nhằm xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, chất lượng sống tốt, thân thiện môi trường, là đầu tàu kinh tế của cả nước, là đô thị tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Trong đó, chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị với mục tiêu di dời và tổ chức lại cuộc sống cho 20.000 người dân sống trên và ven kênh rạch, cải tạo xây dựng mới thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp.

Ông Lê Trần Kiên - Phó giám đốc Sở xây dựng TP.HCM cho biết, để hoàn thành mục tiêu, đáp ứng nguyện vọng người dân và nhu cầu phát triển của TP, lãnh đạo TP và các Sở ngành, đơn vị tham mưu nghiên cứu mời gọi tổ chức tài chính, nhà đầu tư trong và ngoài nước, cụ thể là Nhật Bản tham gia đầu các dự án chỉnh trang đô thị, trong đó có dự án di dời nhà ở trên kênh rạch nhằm tạo cơ hội cho TP tăng cường giới thiệu các chính sách tham gia xây dựng các dự án chỉnh tranh đô thị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, TP sẽ tổ chức công bố dự án, mời gọi nhà đầu tư tham gia với sáu dự án gồm: di dời, tái định cư các hộ dân trên và ven bờ Nam kênh Đôi (Q.8); rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, Q. Gò vấp); cải tạo rạch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh); rạch Cầu Dừa (Q.4); cải tạo cảnh quan hồ Song Tân (Q.7); chỉnh trang rạch Bần Đôn (Q.7). Di dời hơn 6.200 hộ dân. Dự kiến tổng kinh phí bồi thường hơn 19.000 tỉ đồng. Phương thức chủ yếu mở rộng biên chỉnh trang, mở rộng phạm vi thu hồi đất để tạo quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện theo hợp đồng BT.

Ông Keiji Kimura – Bộ đất đai và hạ tầng giao thông du lịch Nhật Bản chia sẻ, TP HCM là một thành phố năng động, có nhiều tiềm năng phát trển kinh tế, văn hóa xã hội… Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị cho Việt Nam là trách nhiệm và là sứ mệnh của Nhật Bản trong việc duy trì và phát triển mối quan hệ giữa hai nước. 

“Việc chỉnh trang và phát triển đô thị đã giúp tiết kiệm được nguồn ngân sách đáng kể từ chính sách thu hút đầu tư theo phương thức PPP và cuộc sống của người dân được nâng lên đáng kể, được sử dụng những tiện ích hiện đại từ việc chỉnh trang đô thị. Vì vậy, Nhật Bản lần này rất cần sự nỗ lực của TP.HCM trong việc xây dựng chính sách thu hút, ưu đãi để doanh nghiệp Nhật bản có thể hợp tác đầu tư góp phần đưa đô thị của TP.HCM ngày một đẹp hơn” - ông Keiji Kimura chia sẻ thêm.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI