TP.HCM kiến nghị sớm mở thêm cổng 'giải cứu' Tân Sơn Nhất

11/07/2017 - 06:00

PNO - Lãnh đạo TP.HCM kiến nghị mở đường mới song song đường Cộng Hòa, nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay nhằm phá thế độc đạo một cổng chính trên đường Trường Sơn để “giải cứu” Tân Sơn Nhất khỏi ùn tắc.

Chiều 10/7, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết áp lực giao thông trên các trục đường cửa ngõ sân bay rất lớn, đặc biệt là tuyến đường Cộng Hòa.

Do đó, ông kiến nghị sớm thống nhất phương án và quy mô đầu tư đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để triển khai để giảm tải ùn tắc.

Theo ông Khoa tuyến đường mới này phần lớn nằm trong đất quân sự; bắt đầu từ đường Trần Quốc Hoàn, chạy song song, sau đó kết nối với đường Cộng Hòa tại vị trí giao với đường Trường Chinh.

Theo phương án xây dựng, tuyến đường này chia làm 3 đoạn. Đoạn đầu từ đường Trần Quốc Hoàn đến Hoàng Hoa Thám, dài khoảng 2,1 km, rộng 20-22 m.

Đoạn thứ hai từ đường Hoàng Hoa Thám đến chỗ giao với khu đất do C.T Land đầu tư, dài khoảng 850 m, rộng 20 m. Đoạn còn lại dài khoảng 620 m, rộng 20 m đi sát hàng rào của sân bay. Tổng diện tích đất quốc phòng cần thu hồi khoảng 6,65 ha. Dự kiến toàn tuyến được với tổng kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay 2 đoạn đầu của tuyến đường đã thống nhất hướng tuyến và Bộ Quốc phòng đã thống nhất việc bàn giao đất tuy nhiên đoạn thứ 3 đang vướng mắc do sát hàng rào sân bay.

Theo ông Thanh, đoạn thứ 3 sát hàng rào sân bay là phần bảo hiểm đường băng. Nếu làm đường công cộng sát đó có thể uy hiếp an toàn bay. Do đó, ông kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT nghiên cứu kỹ.

TP.HCM kien nghi som mo them cong 'giai cuu' Tan Son Nhat
Ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, hiện chỉ có một lối duy nhất nằm trên đường Trường Sơn

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.HCM cho biết hiện nay ra vào sân bay chỉ có một cổng nằm trên đường Trường Sơn. Cổng này cũng đang trong tình trạng quá tải dù thành phố đã thực hiện các giải pháp bao gồm cả giải pháp công trình và phi công trình.

Theo quy hoạch được duyệt của Bộ GTVT, sẽ có thêm cổng vào tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám tuy nhiên không khả thi vì kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng kẹt xe liên tục.

Do đó, lãnh đạo TP.HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung...

Ngoài ra, tại cuộc làm việc này, lãnh đạo TP.HCM cũng cho biết nhiều khu đất quốc phòng đã được các đơn vị thống nhất bàn giao cho TP.HCM nhằm thực hiện các dự án kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, nhiều khu đất hiện vẫn chưa được bàn giao gây ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án. Cụ thể, lãnh đạo TP.HCM cho biết các khu đất quy hoạch đường Tân Sơn, khu đất xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp)... hiện vẫn chưa được bàn giao.

Trước nhưng kiến nghị của TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, ngay sau buổi làm việc này ông sẽ chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nằm trong thẩm quyền quyết định của Bộ, sớm "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất khỏi ùn tắc.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI