TP.HCM: Hơn 110.000 trường hợp chưa được cấp 'sổ đỏ'

03/07/2017 - 13:07

PNO - Tại TP.HCM, nhiều trường hợp chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân hoặc mang chứng nhận đi thế chấp ngân hàng.

Tại TP.HCM, nhiều trường hợp chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân hoặc mang chứng nhận đi thế chấp ngân hàng. Thông tin trên được đưa ra tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi”, chủ đề “Chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các dự án” do Hội đồng Nhân dân TP.HCM tổ chức hôm qua, ngày 2/7.

Được biết, đến nay, TP.HCM đã cấp 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 110.000 trường hợp tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận.

Cử tri Đặng Minh Quý (ngụ khu dân cư Sông Đà, Q.Thủ Đức) bức xúc phản ánh: “Dù các hộ dân ở khu dân cư Sông Đà đã hoàn thành việc trả tiền theo hợp đồng chuyển nhượng, nhưng đến nay chỉ có khoảng 30% số hộ dân được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư mang số sổ còn lại đi thế chấp ngân hàng”. Ông Trần Như Tô (ngụ chung cư An Bình, Q.Tân Phú) cho biết, nhiều cư dân sống tại chung cư An Bình suốt 5 năm qua vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ do chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Nêu thực trạng về việc chậm cấp giấy chủ quyền nhà ở tại địa phương, ông Phạm Minh Mẫn, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Phú cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có khoảng 10 dự án chung cư chậm cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho người mua nhà do một số vướng mắc: công trình chưa nghiệm thu do vi phạm xây dựng, chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu, chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai…

“Có trường hợp dự án bán căn hộ từ năm 2004, đưa vào sử dụng vào năm 2009, người dân đã trả gần hết tiền, nhưng chủ đầu tư lại mang dự án đi thế chấp cho ngân hàng nên nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận”, ông Mẫn nói.

Tương tự, ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức cho biết, địa phương này cũng còn 15 dự án nhà ở và tám dự án căn hộ chưa được cấp hoặc chỉ được cấp giấy chứng nhận chủ quyền một phần.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, đến nay tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các dự án trên địa bàn TP có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở cho người mua nhà. Bà Tâm đề nghị các chủ đầu tư, chính quyền địa phương, ngân hàng phải xem lại trách nhiệm của mình đối với người dân. 

Từ ngày 1/7/2014 đến nay, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã tiếp nhận 31 dự án với số lượng trên 35.400 giấy chứng nhận cần cấp. Đến nay, đã giải quyết cấp khoảng 19.000 giấy hợp lệ, còn lại khoảng 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp. Sở đang đốc thúc các chủ đầu tư nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, để giải quyết các nguyên nhân tồn tại trên thì các dự án khi có cấp phép mới được triển khai xây dựng, cần công khai thông tin dự án để người dân được rõ. Cùng với đó, Sở Xây dựng và cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ hơn quá trình xây dựng để hạn chế tình trạng sai phép của các dự án. 

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị, trước mắt TP cần lập một tổ liên ngành gồm các cơ quan: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM để giải quyết những tồn đọng trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân. “Về lâu dài, cần giám sát chặt chẽ hơn các vi phạm của chủ đầu tư, đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn TP phải được kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm”, ông Hùng đề xuất. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI