Cả làng đứng ngồi không yên vì trót giao sổ đỏ cho nữ cán bộ xã

14/05/2017 - 11:07

PNO - Tin tưởng nữ cán bộ tín dụng của Hội nông dân xã, hàng chục hộ dân đã mang tiền, sổ đỏ cho bà Vân mượn. Khi nhận được giấy siết nợ của ngân hàng thì mọi người mới tá hỏa phát hiện nữ cán bộ này vỡ nợ.

Hơn một tháng qua, nhiều người dân ở xã Quỳnh Thạch (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đứng ngồi không yên vì bỗng dưng phải “gánh” một khoản nợ lớn trong ngân hàng.

Tin tưởng bà Nguyễn Thị Vân (54 tuổi, nguyên cán bộ Hội nông dân xã Quỳnh Thạch), nhiều người dân địa phương đã cho bà Vân vay “ké” tiền tại ngân hàng, thậm chí giao luôn giấy tờ đất cho người phụ nữ này thế chấp ngân hàng.

Ngoài việc mượn bìa đỏ của người dân để cầm cố ngân hàng vay tiền, bà Vân còn chiếm đoạt luôn khoản tiền của một số người gửi bà này để trả giúp nợ ngân hàng. Khi nhận tiền, bà Vân không mang tiền trả ngân hàng mà đã dùng vào việc cá nhân. Thậm chí, bà còn vay theo diện hộ nghèo và hộ cận nghèo của 4 gia đình với số tiền 120 triệu đồng....

Ca lang dung ngoi khong yen vi trot giao so do cho nu can bo xa
Căn nhà của bà Vân được giao cho chính quyền xã rao bán để trả nợ.

Chỉ đến khi người dân nhận được thông báo của ngân hàng yêu cầu trả nợ của những khoản vay trên thì lúc này mới tá hỏa vì bà Vân đã không còn khả năng trả nợ.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết, hiện có 37 người là “nạn nhân” của bà Vân với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Ngay sau khi nắm được sự việc, chính quyền địa phương này đã tổ chức đối thoại, tìm giải pháp giải quyết vụ việc giữa bà Vân và người dân.

Ca lang dung ngoi khong yen vi trot giao so do cho nu can bo xa
Khoản nợ 1,4 tỷ đồng được bà Vân để lại cho các chủ hộ dân.

Do không còn khả năng trả nợ, bà Vân xin “giao lại” các khoản nợ của mình cho chủ các hộ gia đình trả lãi suất giúp để vào Quảng Bình làm thuê, kiếm tiền. Hiện căn nhà và mảnh đất của bà Vân cũng đã được ủy quyền lại cho chính quyền địa phương làm trung gian bán, lấy tiền trả nợ.

Theo ông Khoa, việc người dân cho bà Vân mượn sổ đỏ để thế chấp ngân hàng, và vay “ké” tiền chỉ là tình cảm cá nhân chứ không có lợi lộc gì hàng tháng.

“Bà Vân cũng không làm ăn buôn bán gì lớn dẫn đến vợ nợ như những sự việc khác. Có thể là do những khoản tiền vay tích tụ từ thời nuôi các con ăn học đến nay chưa trả hết. Giờ bà Vân tiếp tục vay tiền để trả các khoản trước”, ông Khoa nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI