TP.HCM giải quyết nhiều khó khăn thực hiện chương trình giáo dục, sách giáo khoa mới

02/11/2020 - 15:16

PNO - Nói về tình hình triển khai chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) mới, Sở GD-ĐT TP.HCM thừa nhận có một số khó khăn nhất định.

Học sinh được học 2 buổi/ngày, khó tiếp cận chương trình… là những vấn đề mà ngành giáo dục TP.HCM đang phải giải quyết để triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều quận có tỷ lệ học 2 buổi/ngày thấp

Năm học này, TP.HCM có 560 trường tiểu học, trung bình mỗi phường xã có gần 2 trường tiểu học. Quy mô học sinh tiểu học hiện nay là gần 17.000 lớp nhưng chỉ có gần 16.000 phòng học nên nhiều trường chưa đủ phòng học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày cả TP đạt 74,6%.

Nhiều trường tiểu học không đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày
Nhiều trường tiểu học không đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày

Yêu cầu đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày của chương trình mới là một thách thức với các quận huyện có tỷ lệ phòng học/lớp thấp, dân số cơ học tăng cao. Tại Tân Phú chỉ 18,37% học sinh lớp 1 được học hai buổi. Tỷ lệ này tại Bình Tân là 45,65%, Thủ Đức 58,8%, Gò Vấp 63,04%, quận 12 là 66,7% và Bình Chánh là 68,3%.

Để tháo gỡ, Sở GD-ĐT hướng dẫn chuyên môn, tổ chức tập huấn, trực tiếp đi đến các cơ sở giáo dục tại những địa bàn nhiều khó khăn để hướng dẫn. Những nơi khó khăn về phòng học sẽ tổ chức dạy 1 buổi/ngày, hoặc trên 5 buổi/tuần, mỗi buổi 5 tiết (35 phút/tiết).

Có tình trạng giá thiếu sách, giới thiệu sách bổ trợ

Trước những ý kiến về chương trình lớp 1 mới nặng, học sinh khó tiếp cận, sở đã chỉ đạo giáo viên lớp một chủ động điều chỉnh tiến độ thực hiện chương trình, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, bám sát thực tiễn học sinh, không nóng vội, không gây áp lực cho các em trong năm đầu cấp.

Ghi nhận ý kiến nhiều phụ huynh, giáo viên, nhà quản lý giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá tình hình triển khai chương trình mới gặp khó khăn trong khoảng 2 tuần đầu tiên. Nguyên nhân là năm học bắt đầu trễ hơn các năm trước 2-3 tuần nên học sinh có thời gian tiếp cận, làm quen môi trường mới ít hơn những năm trước.

Một số giáo viên lúng túng khi triển khai chương trình và SGK mới với nhiều yêu cầu mới cùng một số điểm chưa phù hợp. Những nội dung này đã được Sở GD-ĐT tháo gỡ bằng cách giao quyền tự chủ cho giáo viên, giáo viên chủ động thực hiện chương trình, chủ động sử dụng các ngữ liệu thay thế các ngữ liệu không phù hợp trong SGK.

Theo chương trình mới, SGK chỉ là phương tiện hỗ trợ cho việc dạy và học. Sở này đã chỉ đạo các trường trang bị tất cả bộ sách trong thư viện để giáo viên tham khảo, đồng thời với các nguồn tư liệu sẵn có, kịp thời chủ động điều chỉnh những ngữ liệu chưa phù hợp.

Ngoài ra, sở cũng khuyến cáo phụ huynh không nên so sánh giữa chương trình mới và chương trình cũ vì những yêu cầu, mục tiêu khác biệt. Giáo viên cũng không nóng vội mà cần bám sát các chuẩn kiến thức, kỹ năng để chủ động điều chỉnh theo thực tế lớp học.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng thừa nhận giá SGK mới cao hơn nhiều lần so với trước đây. Do SGK mới được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không còn sự bao cấp, trợ giá của ngân sách.

Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục không thực hiện đúng theo quy định, giới thiệu các tài liệu bổ trợ, xuất bản phẩm tham khảo có tính áp đặt, gây hiểu lầm, tạo áp lực cho phụ huynh vào dịp đầu năm học.

Sở GD-ĐT khẳng định có việc thiếu SGK đầu năm học. Nguyên nhân là năm nay triển khai SGK mới, việc chọn sách cũng có thay đổi từ năm học tới nên các đại lý phát hành, nhà sách không dám nhập sách nhiều như mọi năm nên hầu hết nhà sách đều không đủ sách hoặc không bán riêng.

Đề xuất xã hội hóa dạy 2 buổi/ngày

Với những khó khăn trước mắt, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản để tạo cơ sở pháp lý cho các cơ sở giáo dục thực hiện việc xã hội hóa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nhất là trong giai đoạn triển khai chương trình mới.

Đồng thời, cần hướng dẫn rõ quy định về thời lượng giáo dục tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học để các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí các tiết dạy cho phù hợp giữa các buổi và tổ chức các hoạt động giáo dục sau giờ học chính thức.

Bên cạnh đó, xác định môn tự chọn ở cấp tiểu học là khoản thu thỏa thuận khi thực hiện xã hội hóa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, xác định bán trú là khâu dịch vụ trong trường học để thực hiện xã hội hóa.

Trước yêu cầu của chương trình mới, nhất là đối với các trường tiểu học không thu học phí, việc nhà trường tự cân đối nguồn kinh phí để tập huấn, bồi dưỡng giáo viên là không phù hợp. Vì vậy, Sở này đề nghị điều chỉnh Thông tư 36 của Bộ Tài chính về kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI