TP.HCM: Gia tăng tội phạm người nước ngoài

04/07/2013 - 17:44

PNO - PNO - Ngày 4/7, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội đã có buổi làm việc với đại diện UBND, các Sở, ban, ngành và quận/huyện của TP.HCM xung quanh một số chuyên đề thuộc lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

TP.HCM: Gia tang toi pham nguoi nuoc ngoai

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát.

 Tại buổi làm việc, Công an TP.HCM cho biết, trong 10 năm triển khai pháp lệnh của Quốc hội về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú đối với người nước ngoài (NNN) tại Việt Nam, đơn vị này đã phát hiện và xử lý nhiều loại tội phạm có sự liên kết giữa NNN và người trong nước, với tính chất và thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm.

Trong số này, Công an TP đã “điểm tên” các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, như: trộm cắp, lừa đảo, mua bán ma túy, rửa tiền, môi giới hôn nhân, phá sản giả tạo, buôn lậu…Đáng chú ý, tình trạng môi giới kết hôn có yếu tố nước ngoài trái pháp luật, đưa phụ nữ VN ra nước ngoài lấy chồng, bán dâm…làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người phụ nữ VN và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong quá trình điều tra, Công an TP đã lập 3 chuyên án, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm là NNN, bắt tổng cộng 108 đối tượng, trong đó truy tố 73 đối tượng.

Riêng lĩnh vực kinh tế, cơ quan chức năng đã khởi tố điều tra 26 vụ, bắt và xử lý 52 người, đề nghị truy nã quốc tế 5 đối tượng. Ngoài ra, Công an TP cũng phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đấu tranh 10 vụ và xử lý trên 400 đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao, chủ yếu là người Trung Quốc và Đài Loan.

Báo cáo với đoàn giám sát, các cơ quan chức năng của TP.HCM cũng quan ngại trước tình hình công dân các nước khu vực châu Phi nhập cảnh vào TP.HCM ngày càng tăng, với mục đích tìm kiếm việc làm, nhưng do trình độ, tay nghề thấp, không có tài chính, ý thức chấp hành pháp luật kém dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tin, ảnh: THÀNH CÔNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI