TP.HCM chỉ đạo sâu về phân loại chất thải rắn tại nguồn

22/02/2019 - 13:00

PNO - UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản, đề nghị các sở ngành, UBND các quận huyện có kế hoạch tập trung công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Theo đó, từ nay cho đến hết quý II/2019 sẽ đẩy mạnh công tác này kết hợp song song cùng việc triển khai cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Tại văn bản ban hành vào tháng 2/2019 này, UBND thành phố đề nghị các sở ngành, UBND các quận huyện và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, các điểm sinh hoạt công cộng… chủ động sắp xếp, bố trí các thùng rác, thực hiện việc dán nhãn nhận biết bên ngoài thùng rác để cán bộ, công chức, người lao động, người dân thực hiện phân loại, bỏ rác vào thùng đúng quy định. Yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị gương mẫu thực hiện và vận động người thân tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

TP.HCM chi dao sau ve phan loai chat thai ran tai nguon
Ảnh minh hoạ từ internet

Thành phố giao Sở Nội vụ rà soát, đánh giá nhân sự phụ trách môi trường của các quận huyện và đề xuất UBND thành phố phương án bổ sung đủ nhân sự cho công tác quản lý môi trường của thành phố. Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện thống nhất các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn để cung cấp đến các sở ngành, UBND các quận huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông... để tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo được chỉ đạo phải đẩy mạnh triển khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong các trường học trên địa bàn thành phố; nghiên cứu lồng ghép việc giảng dạy các kiến thức, kỹ năng phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các chương trình nội khóa và ngoại khóa, nhằm tạo điều kiện cho học sinh hiểu được ý nghĩa và tích cực tham gia.

Giao UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch mở rộng phạm vi thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận, huyện trong năm 2019. Triển khai sắp xếp, bố trí các thùng rác công cộng phù hợp, thực hiện dán nhãn nhận biết trên nắp và thân thùng rác để người dân, khách vãng lai bỏ rác phân loại vào thùng theo quy định để tạo sự đồng bộ từ nhà đến khu vực công cộng...

Triển khai phương án thu gom cách ngày, khoa học. Tùy thực tế tại mỗi địa phương, tổ chức thu gom chất thải hữu cơ vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu, Chủ nhật hằng tuần; chất thải còn lại tổ chức thu gom vào các ngày Ba, Năm, Bảy hằng tuần… Rà soát các trạm trung chuyển trên địa bàn và bố trí khu vực riêng để chứa tạm chất thải sau phân loại (cho các trường hợp chất thải sau phân loại thu gom không đủ tải hoặc đơn vị thu gom không trực tiếp vận chuyển thẳng về khu xử lý).

Thành phố cũng chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Thăng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI