Tôi phải làm sao khi bị con gái phát hiện bí mật?

10/02/2023 - 19:11

PNO - Cháu liên tục đặt câu hỏi về quá khứ của mẹ, rồi cho rằng tôi không thành thật như cháu đã thành thật với tôi

Chị Hạnh Dung kính mến,

Cách đây 25 năm, tôi bị một người thân xâm hại tình dục. Chuyện đó từng khiến cả nhà tôi xào xáo rồi ly tán, bản thân tôi bị ám ảnh một thời gian dài.

Lấy chồng, tôi kể anh nghe chuyện này và cùng anh quyết định sẽ để nỗi đau đó lại quá khứ. Suốt 15 năm hôn nhân, anh rất tôn trọng tôi, giúp tôi tự tin, cân bằng và sống như một người bình thường.

Chẳng ngờ, quá khứ này lại bị con gái tôi đào lên. Cháu là con một. Cháu thực sự tin yêu và ngưỡng mộ mẹ. Ngay cả những ý nghĩ tiêu cực hay những cảm xúc khác thường, cháu cũng tâm sự với tôi. Vì thế, giữa mẹ con tôi có cam kết ngầm là luôn chia sẻ mọi việc với nhau, không có “vùng cấm”.

Gần đây, cháu vô tình đọc được nhật ký của tôi thời 17 tuổi. Đó là những ngày đen tối, khi tôi trốn khỏi gia đình để vào Sài Gòn mưu sinh. Dù không nhắc về nỗi đau cũ, nhưng cuốn nhật ký luôn ghi lại rằng hôm ấy tôi gặp ai, tôi cảm thấy thế nào về bản thân. Tất cả đều là cảm giác “tội lỗi”, dơ bẩn và nghĩ mình không còn giá trị.

Cháu đọc được và hiểu tôi có một bí mật thời trẻ. Khi cháu hỏi, vì quá bất ngờ nên tôi đã phản ứng thiếu thành thật. Tôi nói “không có gì, đó chỉ là những cảm xúc lệch lạc của tuổi trẻ”, nhưng cháu không tin.

Chẳng ngờ chuyện này lại trở thành một gút thắt lớn trong giao tiếp giữa mẹ con. Cháu liên tục đặt câu hỏi về quá khứ của mẹ, rồi cho rằng tôi không thành thật như cháu đã thành thật với tôi, rằng cháu cảm giác hạnh phúc gia đình này cũng chỉ là giả tạo.

Tôi rất đau lòng. Nỗi đau kia tôi chỉ muốn nó vĩnh viễn nằm lại quá khứ, không muốn đối diện hay nhắc về nó. Hơn nữa, con tôi mới 15 tuổi, tôi không muốn con biết một chuyện tối tăm đến vậy.

Nhưng tôi làm sao lý giải cho cháu về sự ghê sợ, cảm giác căm ghét bản thân cứ lặp đi lặp lại trong cuốn nhật ký 17 tuổi? Làm sao để không phản bội tình bạn giữa tôi và con?

T.D. (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị T.D. mến,

Thật mừng là chị đã vượt qua ám ảnh, làm một phụ nữ tự tin, cân bằng và có một gia đình hạnh phúc.

Theo Hạnh Dung hiểu, chị không muốn nói bí mật kia với con vì không muốn khơi lại nỗi đau cũ, và cũng vì chị muốn bảo vệ con, không muốn đứa con mới 15 tuổi đã phải biết về những mặt tối tăm của cuộc đời.

Thực tế, việc có chia sẻ một bí mật hay không phụ thuộc vào 2 điều kiện. Điều kiện cần là sự sẵn sàng của người trong cuộc và điều kiện đủ là về cam kết của mối quan hệ.

Trường hợp của chị thỏa mãn điều kiện đủ, tức là cam kết “không vùng cấm” giữa mẹ con chị. Theo cam kết này, chị có thể chia sẻ. Thế nhưng, điều kiện cần thì dường như chị chưa thực sự sẵn sàng để chia sẻ với con. Chị cũng không muốn nhắc lại hay đối diện lại với câu chuyện đó.

Theo Hạnh Dung, cảm xúc của chị cũng cần được cân nhắc chứ không phải chỉ tập trung vào cảm xúc của con. Chị phải ổn thì mới có thể không khiến câu chuyện trở nên bất ổn.

Dù mới 15 tuổi, con chị đã biết thắc mắc, biết hoang mang và biết mất niềm tin vì những tín hiệu tiêu cực không rõ ràng, có nghĩa là cháu cũng đã đủ lớn để biết rõ ràng hơn; bởi điều quan trọng nhất với cháu là sự vững vàng, thành thật của mẹ. Cháu có thể sẽ đau lòng, nhưng sự vững vàng của chị có thể giúp cháu nhìn những sự thật kia bằng cái nhìn cân bằng và lành mạnh.

Trong trường hợp chị chưa sẵn sàng, chị vẫn có thể thành thật với cháu theo một cách khác. Hãy nói cho cháu biết rằng đó là một nỗi buồn cũ của chị, nhưng lúc ấy chị không có người thân thực sự để đồng hành nên nỗi buồn ấy đã lớn lên rất nhiều lần và chị không đủ sức để nhắc về nó bây giờ. Hãy hẹn cháu đến khi mẹ cân bằng hơn và cháu cũng lớn hơn thì mẹ sẽ cho cháu biết cụ thể.

Hạnh Dung tin rằng thái độ thành thật sẽ hóa giải được sự mất niềm tin ở cháu. Bạn thân có nghĩa là chấp nhận và thành thật về những yếu đuối của mình, của nhau. Ai cũng có những yếu đuối như vậy cả; nhưng khi thực sự cầu thị, chúng ta sẽ dần mạnh lên.

Chúc chị và cháu sớm vui như những ngày xưa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI