Tội đánh bạc bị xử lý ra sao?

30/06/2014 - 16:13

PNO - PN - Hỏi: Con trai tôi tham gia đánh bạc tại nhà của bạn nhưng không bị bắt quả tang. Mới đây, các bạn khai vụ việc với công an và con tôi cũng bị triệu tập. Xin hỏi, trường hợp này con tôi có bị truy tố, kết án?

edf40wrjww2tblPage:Content

Phúc Khang (Q.9, TP.HCM)

Trả lời: Con bạn có tham gia đánh bạc, mặc dù không bị bắt quả tang nhưng bị các đối tượng khác khai ra. Do đó, con bạn vẫn bị triệu tập để làm rõ về hành vi đánh bạc nói trên. Qua điều tra, nếu có đủ các căn cứ xác định hành vi đánh bạc trái phép của nhóm đánh bạc này có sự tham gia của con bạn đủ yếu tố cấu thành tội đánh bạc theo điều 248 Bộ luật Hình sự thì hành vi đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc.

“1. Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều luật này và điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến 30 triệu đồng”.

Trong trường hợp hành vi đánh bạc nói trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm mà chỉ là hành vi vi phạm hành chính thì hành vi đó sẽ bị xử phạt hành chính.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI