Tôi có nên giấu chồng mạo hiểm mua đất để làm giàu?

26/02/2023 - 19:53

PNO - Bây giờ em định giấu chồng mua đất, thành công hay thất bại chưa biết, nhưng em đã mang cả lòng tin của chồng đầu tư vào thương vụ này.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình hơn chục năm, vợ chồng đều có nghề nghiệp ổn định, không ăn chơi phung phí hay kinh doanh sai lầm gì. Tiền lương chúng em sử dụng cho các nhu cầu cơ bản và dành dụm, rồi vay thêm để mua nhà.

Nhìn lại sau một thời gian, vợ chồng em có: hai đứa con, một căn chung cư cũ, còn một ít nợ nần, thu nhập vừa đủ chi tiêu kèm thêm trả nợ đồng lần. Đôi khi muốn toan tính một điều gì khác biệt, nhưng không dám.

Nhìn ra xung quanh, sao bạn bè có người giàu có, nhà cửa thế này, xe cộ thế kia mà vợ chồng em cứ làng nhàng mãi ở mức trung bình yếu.

Nào phải em không cố gắng, nhưng cố gắng mãi rồi mà tiền làm ra đâu có dư. Tính ra, nếu cứ đi làm như hiện tại, khoảng mười năm nữa trả xong nợ nần, lúc đó em cũng đã gần 50 tuổi, còn sức đâu mà bắt đầu làm gì nữa, cuộc đời sẽ trôi qua trong buồn tẻ, không có gì mới mẻ bứt phá. 

Em nói chuyện với chồng thì chồng em bảo em cứ cao vọng, đòi hỏi nhiều, có được như hiện tại đã may mắn rồi, đòi hỏi mãi làm chi cho khổ. Nhưng bản chất chồng em là người dễ bằng lòng nên mới vậy, em không muốn mình cũng thế. Trong nhà phải có một người có ý chí vươn lên, phải không chị?

Em muốn mở bán thêm hàng online, các chị em bạn bè cũng có nhiều người làm thành công lắm. Mình đâu có thua kém gì, chỉ tại mình không dám làm, mà không dám mạo hiểm thì không thể có thành công lớn được.

Em cứ trăn trở mãi với những dự định, nói gì ra cũng bị chồng ngăn cản. Nhiều khi em nghĩ, mình cứ tự làm đại đi, được thua mình chịu, còn hơn cứ đứng một chỗ nhìn tới nhìn lui hoài.

Em đang định hùn vốn với một người bạn mua đất, vụ này chắc chắn nói ra chồng em không đồng ý nên em định giấu chồng, chị thấy em có nên “làm tới” luôn không?

Ngọc Thoa (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Thoa thân mến, 

Trước khi bắt đầu xuống tiền đầu tư vào một dự án, hay bắt đầu kinh doanh, người ta hay phải kiểm kê, xác định tài sản, đúng không em? Vậy giờ thử kiểm đếm lại tài sản của mình, rồi để xem mình có gì để bắt đầu một thương vụ mới nhé.

Em chia tài sản của em thành hai dạng. Tài sản hữu hình gồm có con người, tiền bạc, nhà cửa, các vật dụng có giá trị. Tài sản vô hình gồm có những thứ không kiểm đếm được nhưng mình biết nó có tồn tại, là một phần giá trị của mình: tình cảm gia đình, tình yêu chồng vợ, sự hòa thuận, con cái ngoan ngoãn…

Cái mà em cho là “làng nhàng” đó có lẽ là đánh giá tài sản hữu hình, còn tài sản vô hình chắc tốt hơn. Sau khi kiểm đếm xong, em sẽ thấy thực ra mình không “làng nhàng” như em nghĩ. 

Không ai ngăn cấm mình vươn lên, nhưng khi định giá được những gì đang có, em sẽ biết phải giữ gìn những gì trong quá trình vươn lên đó. Ví như, bây giờ em định giấu chồng mua đất, thành công hay thất bại chưa biết, nhưng em đã mang cả lòng tin của chồng đầu tư vào thương vụ này.

Nếu chồng em biết được, rõ ràng lòng tin đó bị sứt mẻ. Nếu em thành công, lợi nhuận tiền bạc sẽ bù vào chỗ mất lòng tin đó (cũng chỉ được một chừng mực nào đó thôi); nhưng nếu thất bại, em gần như mất cả hai.

Tính toán rõ ràng ra như vậy, em sẽ thấy thực sự thì việc giấu chồng, “làm tới” trong trường hợp này rất rủi ro, có thể mất nhiều thứ. 

Tiền bạc làm ra là tài sản chung của vợ chồng, sao em phải giấu chồng ôm lấy việc như vậy. Lúc này chồng mình chưa thuận làm, chắc anh ấy cũng có lý do. Mình từ từ nói chuyện, không cần phải bươn bả làm bằng được.

Ông bà dạy “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”. Sự đồng thuận trong gia đình là một tài sản rất cơ bản mà thỉnh thoảng các cặp vợ chồng hay quên, lúc nó mất đi rồi mới tiếc, mới hối hận. Chúc em bình yên với gia đình hạnh phúc của mình, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI