Tôi bất ngờ khi thấy nhiều xe điện chạy trên đường quê

03/09/2025 - 07:17

PNO - Tôi là một người mê xe điện từ lâu và đã nhiều lần nung nấu ý định chuyển đổi xe. Tuy nhiên, cũng như nhiều người dân ở thành phố lớn, tôi vẫn còn đó những nỗi băn khoăn, đặc biệt là về trạm sạc.

Mới đây, tôi về thăm quê ở xã Long Kiến, tỉnh An Giang và vô cùng bất ngờ khi thấy đường làng đã có rất nhiều xe điện chạy.

Chị Đỗ Thị Kim Chi chở cháu nội đi chơi bằng xe điện. Ảnh T.D
Chị Đỗ Thị Kim Chi chở cháu nội đi chơi bằng xe điện. Ảnh T.D

Chị Đỗ Thị Kim Chi - 52 tuổi, người cùng ấp sở hữu bộ sưu tập 4 chiếc xe xăng nhiều thương hiệu, trong đó có chiếc hơn 100 triệu đồng - kể, ban đầu chị mua xe điện chỉ để thay thế xe xăng vì một lý do rất cá nhân: “Tay tôi bị đau, dẫn xe nặng nề nên tính mua xe điện chạy đi chợ, loanh quanh trong xóm cho nhẹ. Nhưng sau khi chạy xe điện xong giờ tôi bỏ hẳn xe xăng, đi qua Long Xuyên, hay xa hơn tôi cũng đi xe điện, chỗ nào có trạm sạc là tôi ưu tiên xe điện”.

Và theo chị, sau 2 tháng sử dụng: “Nó (xe điện) chạy êm ru, lướt như gió, và quan trọng là nó nhẹ hều, nhẹ hơn xe đạp điện của tôi trước đây, dẫn lên xuống không còn đau tay nữa”.

Trải nghiệm của chị đã lan tỏa mạnh mẽ. Chỉ sau một tháng mua xe, 5 người bạn của chị cũng quyết định chuyển sang xe điện. Tôi đã mượn xe của chị Chi để chạy thử và thực sự cảm nhận được cái cảm giác “lướt êm ru” mà chị đã tả.

Cảm giác đó khiến tôi đặt câu hỏi: Tại sao ở các thành phố lớn, người dân lại đang băn khoăn, thậm chí phản đối việc chuyển đổi xe điện, trong khi ở một vùng quê, người dân lại háo hức chuyển đổi như vậy? Câu trả lời nằm ở hai từ: “cần và đủ”

Với tôi, nỗi lo lớn nhất để chuyển sang xe điện chính là chỗ sạc pin. Tôi sống ở chung cư, Ban quản lý không cho phép mang xe lên căn hộ sạc pin. Ngay cả việc đậu xe dưới hầm chung cư để sạc cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Còn mang xe đến các trạm sạc công cộng vừa bất tiện vừa mất thời gian chờ đợi. Nhưng những nỗi lo này đã được giải quyết một cách đơn giản ở vùng quê.

Nhà cửa rộng rãi, mọi người chỉ cần đẩy xe lên thềm nhà hay "hàng ba" (hiên nhà) để sạc qua đêm. Chị gái tôi cũng vậy, tối về chỉ cần cắm sạc trong lúc đi ngủ. Những chiếc xe điện sạc qua đêm, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiện lợi, an toàn.

Điều này cho thấy, khi người dân có đầy đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng (như không gian sạc pin) và niềm tin về sự tiện lợi, an toàn, họ sẽ tự nhiên chuyển đổi mà không cần bất kỳ một chủ trương hay vận động nào.

Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, bị thu hút bởi xe điện vì chúng nhẹ hơn, dễ điều khiển hơn và giá thành của một chiếc xe điện phổ thông cũng rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng. Nếu bài toán trạm sạc được giải quyết một cách hiệu quả, tôi tin rằng rất nhiều người sẽ hưởng ứng.

Thử tưởng tượng, nếu các trạm sạc được bố trí rộng khắp, tiện lợi và không phải chờ đợi lâu, việc sạc xe sẽ trở nên đơn giản như việc đổ xăng hiện nay. Khi đó, những băn khoăn về sự bất tiện sẽ không còn là rào cản nữa.

Tôi tin rằng câu chuyện ở xã Long Kiến, tỉnh An Giang không phải là một ngoại lệ, mà là một ví dụ rõ ràng cho thấy: sự chuyển đổi sang xe điện sẽ không đến từ những chủ trương hay phong trào, mà đến từ chính nhu cầu và niềm tin của người dân.

Khi bài toán “cần và đủ” được giải quyết, những chiếc xe điện sẽ tự tìm đường về từng ngôi nhà, từng con đường, dù đó là ở thành thị hay nông thôn.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Nguyễn Trúc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI