Chuyển đổi xe điện, cần chung tay

01/09/2025 - 07:28

PNO - Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, cần lắm sự chung tay từ nhiều phía: chính sách, các Bộ ngành, các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, cơ sở giáo dục, các cấp chính quyền địa phương và người dân…

Thực hiện lộ trình cam kết của Chính phủ với quốc tế về Net zero vào năm 2050, xu hướng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tránh hiệu ứng nhà kính, giảm tiếng ồn đô thị cũng như thực tế ô nhiễm không khí bụi mịn ở 2 thành phố lớn tại Việt Nam lúc nào cũng nằm trong top bảng thống kê của thế giới.

Hiện tại có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thị trường xe điện, nhưng các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện chưa nhiều. Ảnh: Mai Ca
Hiện tại có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thị trường xe điện, nhưng các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện chưa nhiều. Ảnh: Mai Ca

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM được khuyến khích mạnh mẽ, thay thế xe xăng bằng xe điện. Cá nhân tôi rất đồng tình. Riêng TPHCM vừa qua, có dự kiến đề xuất lộ trình chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, từ đầu năm 2026 đến đầu năm 2029.

Tôi đã đọc bài viết “Xe điện lợi nhiều nhưng lo cũng nhiều” của bạn Lê Thị Hằng (Đắk Lăk) đăng trên báo www.phunuonline.com.vn ngày 13/8/2025 với 3 đề xuất và 1 lộ trình. Tôi rất đồng ý.

Tôi đã thực sự đã trải qua thực tế sử dụng xe 2 bánh điện gần 4 năm, đã trải nghiệm đủ cả xe 2 bánh điện sử dụng ắc quy kín khí (Feliz thường), sử dụng Pin Li-ion NMC Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide (Xe Vin fast Ludo) và xe 2 bánh điện sử dụng Pin LFP LiFePO4 hay còn gọi là pin sắt (xe Feliz S). Theo cá nhân tôi, để thực hiện tốt việc chuyển đổi trên, ngoài 3 đề xuất và 1 lộ trình như bài viết trên, cần một vấn đề quan trọng như sau:

Cần làm tốt khâu vận động tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp người dân dễ nắm dễ hiểu.

Việc đổ xăng vào vận hành xe xăng động cơ đốt trong, máy móc nông nghiệp… đã diễn ra hàng chục năm qua. Người dân đã quen với sự tiện lợi mà nó mang lại, nghe tiếng máy nổ bịch bịch khi di chuyển mỗi ngày.

Thế nên, cần sự vào cuộc của các Bộ ngành, như: Bộ Khoa học Công nghệ chuẩn hóa kiến thức về động cơ điện, xe 2 bánh điện, ưu khuyết điểm, phạm vi thời gian sử dụng các loại pin hiện có, quy trình sạc, thời gian bảo trì, phụ tùng thay mới, cách tháo bánh vá xe, các cổng sạc, chuẩn sạc, cách chọn dân dẫn, ổ cắm chịu cường độ phù hợp… Sự chuẩn hóa này có thể ban hành thành Thông tư, quy trình, quy phạm, sách hướng dẫn, sổ tay sử dụng.

Thông qua Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, các cấp chính quyền, khu phố, thôn ấp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, các học sinh, mọi tầng lớp xã hội thông hiểu và nắm bắt. Đưa bổ sung vào bộ câu hỏi thi sát hạch bằng lái xe.

Ngoài ra, trường dạy nghề tổ chức đào tạo phổ cập bảo trì sửa chữa chuyển đổi cho các thợ sửa xe máy xăng thêm kiến thức.

Một khi người dân, các học sinh, mọi tầng lớp xã hội đã hiểu rõ và nắm bắt, có kiến thức, cộng với các hỗ trợ từ chính sách, thuế, phí, tổ chức tài chính, doanh nghiệp, chi phí hỗ trợ thì họ sẽ có quyết định lựa chọn chính sách, loại xe, loại pin, loại sạc phù hợp với điều kiện của bản thân gia đình để sử dụng và hòa vào dòng chảy chung chính sách đúng đắn của Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng một một hệ thống giao thông xanh đúng nghĩa.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Lê Quang Trung (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI