Tòa nhà IFC One Saigon chỉ thi công mặt ngoài để tránh mất an toàn

31/08/2022 - 12:38

PNO - Theo Sở Xây dựng TPHCM, tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ Saigon One Tower) quận 1 chỉ đang thi công thay mặt kính bên ngoài tránh gây mất an toàn sau 11 năm ngừng thi công.

Tại cuộc họp báo chiều 30/8, ông Trương Công Nam - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM cho biết, tòa nhà Saigon One Tower (tên mới IFC One Saigon) tọa lạc tại số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1 có chủ đầu tư ban đầu là Công ty CP địa ốc Sài Gòn M&C (sau đổi tên thành Công ty CP Sài Gòn One Tower). Công trình này đã ngưng thi công hơn 11 năm, dẫn đến khả năng các khung kính chịu lực đã lắp đặt xung quanh gây mất an toàn cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. 

du
Dự án IFC One Saigon chỉ được thi công mặt kính bên ngoài, chưa được thi công tất cả các hạng mục

Vừa qua, chủ đầu tư của dự án đã nộp hồ sơ đề xuất Sở Xây dựng cho phép tháo dỡ và thay khung kính bên ngoài. TPHCM đã có thông báo chấp thuận chủ trương và cho phép chủ đầu tư tháo khung kinh cũ và lắp khung kính mới nhằm chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn cho người dân. 

“Chủ đầu tư cam kết với UBND TP, Sở Xây dựng và quận 1 là thi công xong khung kính mặt ngoài và sẽ kết thúc vào 1/9. Sở Xây dựng và UBND Quận 1 sẽ theo dõi việc chủ đầu tư chấp hành chỉ đạo của UBND TP.” - ông Nam cho biết 

Thời gian qua, tòa nhà Saigon One Tower xuất hiện với tên mới IFC One Saigon, đơn vị quản lý và phát triển dự án là Công ty CP Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land) và bắt đầu thay mặt kính bên ngoài, khiến dư luận cho rằng dự án đang "hồi sinh", tái khởi động trở lại.

Đây là sự án “đắp chiếu” hơn 11 năm nay, là một trong những dự án “ngàn tỷ” làm xấu bộ mặt TPHCM nhiều năm qua. Trước đó, UBND TPHCM đã chỉ mặt “3 dự án vị trí vàng” làm xấu diện mạo của TP, trong đó có Saigon One Tower và TP đã nhắc các Sở nghành tạo mọi điều kiện thúc đẩy triển khai nhanh, không “làm xấu” bộ mặt thành phố.

n
Những lớp kĩnh cũ của tòa nhà đã dần được thay thế bằng lớp kính mới khang trang hơn.

Dự án khởi công xây dựng từ năm 2007, dự kiến hoàn thành vào năm 2009, dự án kỳ vọng trở thành một trong những tòa cao ốc biểu tượng của TPHCM. Nằm trên khu đất rộng hơn 6.672 m2, mật độ xây dựng 46% với quy mô 41 tầng (không tính 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật), tổng vốn đầu tư 256 triệu USD (tương đương 5.000 tỷ đồng). Theo thiết kế, công trình cao 185 m, gồm khu căn hộ 180 căn và khu văn phòng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án khi chỉ mới xây dựng xong phần thô, hoàn thành khoảng 80% các hạng mục và dự án bất ngờ bị ngừng thi công đến nay. 

Tháng 8/2017, Công ty quản lý tài sản (VAMC) bất ngờ thông báo thu giữ tòa nhà này để xử lý và thu hồi nợ do CTCP Sài Gòn One Tower thế chấp. Đến tháng 3/2018, tòa nhà trên được VAMC bán đấu giá với giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng, nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI