Cận cảnh Trung tâm triển lãm bị "đóng băng" bên sông Sài Gòn

30/08/2022 - 12:18

PNO - Sau 6 năm trì hoãn, Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM (thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm) vẫn chưa có dấu hiệu thi công lại dù mới đây chủ đầu tư cam kết đẩy tiến độ xây dựng để đưa vào hoạt động trong năm 2023.

Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM, theo chủ trương ban đầu của TP được đặt tại công viên 23 Tháng 9. Tuy nhiên phần đất này sau đó được TP giao cho cơ quan khác sử dụng. UBND TPHCM cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khu đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm để xây dựng công trình. 

T
Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM có diện tích 18.000m2, được xây dựng tại khu đất giữa tuyến đường ven sông Sài Gòn và đường chính R1 (đại lộ Vòng Cung) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức với tổng phê duyệt đầu tư công trình gần 800 tỷ đồng.
r
Công trình cao 5 tầng, khởi công từ năm 2014Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều năm thi công, công trình vẫn chỉ là một khối bê tông trơ trọi, nằm giữa khu đất trống. Hiện tại, dự án mới chỉ hoàn thành được 80% tiến độ, dù theo kế hoạch ban đầu, công trình được đưa vào sử dụng năm 2016.
Sau
Sau một thời gian trì hoãn, các hạng mục bên trong dự án có dấu hiệu xuống cấp.
có chức năng phục vụ trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố, tổ chức sự kiện chuyên ngành, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân và du khách. Theo thiết kế, trung tâm triển lãm có kiến trúc hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo thành hình tam giác.
Trung tâm dự kiến sẽ có chức năng phục vụ trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố, tổ chức sự kiện chuyên ngành, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân và du khách. Theo thiết kế, trung tâm triển lãm có kiến trúc hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo thành hình tam giác. Nhưng bây giờ chỉ là tòa nhà bê tông trơ trọi giữa bãi cỏ um tùm. 
Xung quanh dự án
Xung quanh dự án cỏ rác ứ đọng.
Trước đó, tại buổi họp báo TPHCM cuối tháng 5/2022, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó chánh văn phòng Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, cho biết dự án chậm trễ nhiều năm do trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu không thống nhất vật liệu xây dựng bao che (nhôm kính). Vướng mắc này làm nhiều gói thầu khác ở dự án không triển khai được, dù trang thiết bị đã nhập về.
Trước đó, tại buổi họp báo cuối tháng 5/2022, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó chánh văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, cho biết dự án chậm trễ nhiều năm do trong quá trình triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu không thống nhất vật liệu xây dựng bao che (nhôm kính). Vướng mắc này làm nhiều gói thầu khác thuộc dự án không triển khai được, dù trang thiết bị đã nhập về.
D
Hạ tầng khu vực Trung tâm triển lãm vẫn chưa hoàn thiện, toàn đường đất lầy lội. 
ào tháng 6/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đã khởi động lại dự án qua các bước ban đầu như làm rào chắn, vệ sinh, làm thêm mái che để chuẩn bị triển khai hàng loạt trong thời gian tới. Hy vọng sắp tới chủ đầu tư mới sẽ làm việc với các đơn vị để tháo gỡ và cam kết phấn đấu hoàn thành trong năm 2023
Vào tháng 6/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết, đã khởi động lại dự án qua các bước ban đầu như làm rào chắn, vệ sinh, làm thêm mái che để chuẩn bị triển khai hàng loạt trong thời gian tới. Hy vọng sắp tới chủ đầu tư mới sẽ làm việc với các đơn vị để tháo gỡ và cam kết phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.
H
Dù có thông tin chủ đầu tư làm rào chắn, mái che để chuẩn bị thi công trở lại, nhưng đến nay đã qua 2 tháng công trình vẫn "bất động". 
Đây cũng là 1 trong những dự án chậm tiến độ mà Sở Kế hoạch Đầu tư vừa báo cáo gửi Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, được rà soát từ năm 2015 đến nay.
Đây cũng là một trong những dự án chậm tiến độ mà Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo gửi Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, được rà soát từ năm 2015 đến nay.

Bích Trần - Tam Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat