Tình bạn tri kỷ hơn 60 năm của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền

26/12/2021 - 10:24

PNO - Tối 25/12, đêm diễn trực tuyến Gửi người tri kỷ 2 đã diễn ra thành công. Bộ đôi nghệ sĩ gạo cội NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền lần lượt mang đến cho khán giả những bài vọng cổ kinh điển qua giọng ca khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.

Show diễn dự kiến diễn ra vào tháng 5 vừa qua, nhưng vì dịch nên phải hoãn hơn nửa năm. NSND Bạch Tuyết sốt ruột vì giữ tiền của khán giả quá lâu nhưng không ai chịu trả vé. Một số nói nếu chương trình không thể diễn ra thì số tiền đó dành tặng cho NSƯT Diệu Hiền. 

“60 năm làm nghề, chúng tôi nhận được tình cảm rất lớn. Chúng tôi không thể nào tưởng tượng được sự chung thuỷ của khán giả”, NSND Bạch Tuyết chia sẻ. Để đáp lại tấm lòng, thể hiện sự biết ơn với khán giả, hai nghệ sĩ quyết định thực hiện đêm diễn này. NSƯT Diệu Hiền gặp vấn đề về sức khoẻ khiến gương mặt bà bị ảnh hưởng. Được sự động viên của NSND Bạch Tuyết, bà tự tin hơn để xuất hiện trong đêm diễn. 

NSƯT Diệu Hiền thể hiện nhiều bản vọng cổ như Trụ Vương thiêu mình, Công mẹ ơn thầy… vô cùng mượt mà và đầy sống động. Cách xử lý nhịp và nhấn nhá trong từng câu chữ, nhất là ở các động từ đã trở thành thương hiệu của nữ nghệ sĩ tiếp tục gây ấn tượng với khán giả. 

Trong đêm nhạc lần này, NSND Bạch Tuyết cũng gửi đến người hâm mộ những bài ca kinh điển như Bạch Thu Hà, Kim Vân Kiều…  Đồng thời, bà cùng khán giả và những người yêu mến cải lương cũng gửi tặng số tiết kiệm nhỏ cho NSƯT Diệu Hiền.

Cũng trong chương trình, NSND Bạch Tuyết đã có những chia sẻ về kỷ niệm với người bạn thân duy nhất là NSƯT Diệu Hiền - người đã gắn bó cùng bà hơn 60 năm trong nghề lẫn cuộc sống. Họ gặp nhau lần đầu năm 17 tuổi rồi nhanh chóng kết thân và giữ mối quan hệ tốt đẹp cho đến hiện tại.

Kỷ niệm đầu tiên giữa họ là khi cố NSND Phùng Há đưa ra thử thách diễn cảnh hái hoa để lấy lòng chàng trai. NSND Bạch Tuyết thực hiện trơn tru còn NSƯT Diệu Diền thì không. Khi được hỏi vì sao không làm được, NS Diệu Hiền đáp lại người thầy: “Dạ tại Bạch Tuyết điệu quá, còn con không điệu, con không làm được”. Cả hai đều bật cười khi nhớ lại kỷ niệm này. Cũng chính sự khác biệt này đã đưa sự nghiệp cả hai theo hai con đường khác biệt, một người trở thành đào thương danh tiếng, một người là đệ nhất đào võ của cải lương.

Vì quá thân và hiểu nhau, NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền hay xưng hô là "vợ", "chồng". Trong ký ức của NSND Bạch Tuyết, người bạn tri kỷ rất gan dạ và mạnh mẽ trong cả cách hát lẫn tính cách bên ngoài. Và cũng tri kỷ này đã giúp bà vượt qua những vấp ngã, chông chênh thời điểm mới nổi tiếng.

Đêm diễn được dẫn dắt bởi NS Quang Thảo. NSND Thanh Hải phụ trách phần đệm đàn.
Đêm diễn được dẫn dắt bởi NS Quang Thảo. NSND Thanh Hải phụ trách phần đệm đàn.

“Tôi rất muốn gần người tốt, người giỏi để mình học hỏi. Diệu Hiền chỉ có sợ trời đất chứ ngoài ra chẳng sợ ai hết, đúng thì nói đúng, sai thì nói sai. Chính nhờ tình bạn này mà trên đoạn đường đời, có những khi tôi tưởng bản thân đã trượt ngã nhưng nhờ Diệu Hiền, tôi đã đứng vững và tự tin hơn” - NSND Bạch Tuyết cảm ơn người bạn tri kỷ NSƯT Diệu Hiền. Còn NS Diệu Hiền nói nhờ những lần dỗ dành NS Bạch Tuyết, bà trở nên cứng cỏi, mạnh mẽ. 

Trong khi đó, với NSƯT Diệu Hiền, NSND Bạch Tuyết là người rất "điệu", mau nước mắt hay kìm nén những nỗi buồn của bản thân nhưng trong nghệ thuật, bà cực kỳ máu lửa, dám nghĩ dám làm. NS Diệu Hiền thì ngược lại, ít gan dạ, táo bạo, hay lo ngại. 

Sau mấy chục năm, NS Diệu Hiền vẫn còn giữ kỷ vật từng được NSND Bạch Tuyết tặng, là món nữ trang đắt giá. NSND Bạch Tuyết thương cuộc đời người tri kỷ long đong, chưa từng được ai tổ chức sinh nhật nên tặng món quà này. Bà nghĩ trong hoàn cảnh khó khăn bạn mình có thể bán đi để trang trải cuộc sống, nhưng bất ngờ NS Diệu Hiền vẫn còn giữ. “Bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn mấy tôi cũng không bán món kỷ vật ấy”, NS Diệu Hiền chia sẻ.

Đến tận bây giờ, cả hai nghệ sĩ gạo cội vẫn nhớ như in những lời dạy của cố NSND Phùng Há và những ngày tháng đầu chập chững bước chân vào nghề: phải luôn mực thước, tử tế, yêu dân tộc, yêu tổ quốc, luôn giữ hình ảnh đẹp trong mắt công chúng, đừng làm điều gì để khán giả đổ vỡ hình tượng. Bước qua những sóng gió và biến động, đôi bạn tri kỷ càng thêm trân quý đối phương từ những mẩu chuyện nhỏ nhặt nhất mà bộ đôi đã trải qua.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI