Tìm tri kỷ trong chính mình

18/04/2022 - 13:04

PNO - Từ khi sinh ra, con người đã vô thức tìm kiếm sự kết nối với các đối tượng bên ngoài: cha mẹ, anh chị em, bạn hữu...

Đôi khi, ta tin rằng hạnh phúc hay sự thăng hoa là khi gặp hoàn cảnh thuận lợi, khi gặp những người mà ở họ, ta tìm thấy sự đồng thuận, sẻ chia. Cũng theo quan niệm thường thấy, việc tìm kiếm tri kỷ là tìm kiếm sự đồng điệu về mặt tâm hồn. Song, rốt cuộc đó vẫn chỉ là sự đồng điệu ở bên ngoài, cũng đồng nghĩa với việc ta đang giao phó cuộc đời mình vào tay người khác. 

Sẽ đến một lúc, người ta hiểu những cuộc tìm kiếm mê mải ở bên ngoài chỉ có thể khỏa lấp sự trống trải bên trong. Càng tìm kiếm càng mệt mỏi, bởi đó chỉ là cuộc trốn chạy khỏi việc đối diện với bản thân. 

Cho đến khi ta tỉnh thức, quan sát thấu đáo bản thân hơn, nhận ra muôn mặt đời sống vốn được biểu lộ bên trong tâm thức mình, chỉ cần quay về thấu hiểu thì sẽ bớt bám víu bên ngoài, thì tâm ít dao động và bắt đầu có sự cân bằng trong đời sống. Bí ẩn của cuộc sống nằm ở chỗ biết cảm nhận thấu đáo những gì đến - đi trong tâm mình. Và tri kỷ bên trong sẽ trở thành điểm tựa, đỡ nâng ta. 

Tìm tri kỷ, thấy tình yêu (Nhà xuất bản Thế giới) không có mục đích nào khác ngoài việc khuyến khích mỗi người mở lòng trải nghiệm và chiêm nghiệm để nhìn ra sự thật trong cuộc sống. Nhờ có chánh niệm - tỉnh giác với mỗi việc mình làm, ta sẽ có được sự tự do đúng nghĩa. Đây cũng chính là lúc ta biết đâu là tri kỷ và tình yêu đích thực của cuộc đời mình. 

“Khi ta tìm thấy vị tri kỷ bên trong mình, tình yêu trong ta bỗng nở hoa. Cũng chính từ đây, ta nhận ra tình yêu ấy đã sẵn có trong lòng mình. Nếu ta biết nuôi dưỡng tình yêu ấy cho đủ đầy và bao dung, nó sẽ trải rộng ra bên ngoài theo cái cách mà ta vun trồng tưới tắm. Bởi tình yêu ấy là tự do, nó không dính mắc hay bị giới hạn vào một đối tượng nào, nên sẽ chẳng còn đau khổ, phiền não…” (trích từ tập sách)

Đây là cuốn sách tâm huyết đầu tay của tác giả Trang Ps - chủ bút tại fanpage cùng tên. Cô thường chia sẻ về chánh niệm - tỉnh giác ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Mỗi bài viết của cô thường nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ từ bạn đọc.

Tìm tri kỷ, thấy tình yêu là tập tản văn với ba chủ đề chính: Mở lòng mà trải nghiệm, Chánh niệm - tỉnh giác trong đời sống và Tình yêu - tình tri kỷ. Các tác phẩm được tác giả viết với đa góc nhìn, có cảm nghiệm sâu sắc về vốn trải nghiệm từ thiền, tu, thực hành chánh niệm; mạn đàm về cảm xúc và lý trí, những mối nhân duyên; về cách gọi mời lắng nghe tiếng lòng, thấu hiểu tâm hồn hay viết về cả những lý tưởng, dục vọng, cám dỗ, yếu đuối… trong đời sống. 

“Tình cảm nào trên đời cũng có hai mặt. Dù có đồng điệu đến mấy, thì bản chất nhị nguyên của đời sống sẽ khiến bạn vỡ mộng. Và sự vận động của nhân duyên bao giờ cũng theo chu kỳ sinh diệt, sinh lúc nào, diệt lúc nào, ta vốn dĩ không thể kiểm soát hay đoán biết chính xác. Vì thế, sự xúc chạm trong đời sống sẽ có mục đích duy nhất để ta nhìn vào chính mình, để nhận ra một tri kỷ đã có sẵn từ bên trong” cũng là thông điệp lớn độc giả sẽ tìm thấy trong Tìm tri kỷ, thấy tình yêu

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI