Tìm người thân cho người phụ nữ nghi bị bán sang Trung Quốc 25 năm trước

05/11/2022 - 09:14

PNO - Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An đang tìm kiếm người thân cho người phụ nữ tên Thủy, nghi bị bán sang Trung Quốc từ năm 1997. Khi được cán bộ cửa khẩu tiếp nhận, bà Thủy đang trong trạng thái tinh thần không minh mẫn.

Sáng 5/11, ông Lê Trung Thực - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An - cho biết vừa nhận được đề nghị tiếp nhận người từ Đồn cửa khẩu Lý Vạn (Cao Bằng). Người được tiếp nhận là một phụ nữ đang trong trạng thái không minh mẫn, nghi là nạn nhân bị bán qua biên giới.

Qua trò chuyện, người phụ nữ cho biết mình tên Thủy (56 tuổi, trú tại tổ 5, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), hiện là xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Bà Thủy nói bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 1997.

Người phụ nữ trở về sau 25 năm bị bán sang Trung Quốc
Bà Thủy cho biết bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 1997 - Ảnh: Khánh Trung

Sau khi xác nhận quê quán của bà Thủy, cán bộ Đồn cửa khẩu Lý Vạn đã hỗ trợ tiền và đưa bà ra bắt xe về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An.

Ông Thực cho biết, theo quy định về quy trình tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội thì chưa đúng, song trước mắt đơn vị sẽ đón và hỗ trợ bà Thủy. 

Từ thông tin ban đầu do Đồn cửa khẩu Lý Vạn cung cấp, trung tâm đã thông báo tới các địa phương và đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm thân nhân cho người phụ nữ này.

“Hiện bà Thủy vẫn chưa về tới nơi. Tuy nhiên, khi chúng tôi đăng thông tin tìm kiếm người thân thì có một người ở Đắk Lắk gọi điện thoại nhận là người thân của bà Thủy. Hiện người này đang trên đường ra Nghệ An để gặp và xác nhận lại”, ông Thực nói.

Trước đó, ngày 1/11, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An cũng tiếp nhận và tìm thân nhân cho bà Nguyễn Thị Lô (67 tuổi), bị bán sang Trung Quốc từ năm 16 tuổi, không nhớ được quê quán cụ thể. 

Bà Lô trở về trong vòng tay người thân - Ảnh: Khánh Trung
Bà Lô trở về trong vòng tay người thân - Ảnh: Khánh Trung

Chỉ sau gần 1 ngày thông tin được đăng trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, người nhà bà Lô đã nhận ra bà và liên hệ trung tâm để xác minh.

Người thân bà Lô cho biết, bà Lô từ nhỏ tính chậm chạp, có phần đãng trí, tâm lý hơi bất ổn. Năm 1992, bà cùng gia đình vào huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk làm kinh tế mới. Năm 1995, khi đang ở với em trai, bà bỏ nhà ra đi rồi mất liên lạc từ đó.

Trong thời gian lưu lạc ở Trung Quốc, bà Lô đã lập gia đình và có 4 người con. Người thân của bà Lô cho biết, trước mắt gia đình sẽ lo hoàn thiện các giấy tờ và ổn định tâm lý cho bà. Sau này, nếu bà có nguyện vọng sang lại Trung Quốc để gặp các con thì gia đình sẽ tìm cách hỗ trợ sau.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI