TikTok trở thành công cụ tiếp thị chính của các nghệ sĩ K-pop

20/05/2022 - 10:05

PNO - Với sức lan truyền mạnh mẽ của TikTok, các ngôi sao K-pop thậm chí còn giới thiệu bài hát mới của mình trên nền tảng này, thông qua các vũ đạo mang tính biểu tượng trước khi phát hành chính thức.

Hiện nay, hầu như ca sĩ Hàn Quốc đều có kênh riêng trên TikTok. Đây là nền tảng âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc thu hút khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Sau khi bài hát Any Song của rapper Zico chinh phục một số bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến với sự trợ giúp của TikTok vào năm 2019, một làn sóng các ngôi sao K-pop khác cũng đổ xô sử dụng TikTok. 

Ca khúc Darari của Treasure trở nên phổ biến nhờ TikTok.
Ca khúc Darari của Treasure trở nên phổ biến nhờ TikTok

Cũng giống như Zico, các nghệ sĩ thường bắt đầu bằng cách đăng tải một đoạn clip ngắn chứa một số vũ đạo mang tính biểu tượng nhưng dễ thực hiện trong bài hát mới của họ. Sau đó, người dùng sẽ bắt chước các động tác của ca sĩ theo cách riêng và chia sẻ video với những người khác, cách thức tự nhiên giúp giai điệu mới lan truyền nhanh chóng.

Chính điều này đã giúp TikTok trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng cho các nghệ sĩ K-pop, nhiều người trong số họ thậm chí còn giới thiệu các bài hát mới trên nền tảng trước khi phát hành chính thức, chẳng hạn như nhóm nhạc nữ STAYC và Treasure.

Darari là một ca khúc R&B nằm trong EP đầu tiên của nhóm nhạc nam K-pop Treasure The Second Step: Chapter One, đã phát hành vào tháng 2. Nhóm nhạc gồm 12 thành viên không quảng bá bài hát tích cực như đĩa đơn chính Jikjin nhưng vẫn lọt vào bảng xếp hạng của Mỹ Billboard Global Exc, giành vị trí số 135 sau khoảng ba tuần ra mắt. 

Các chuyên gia tin thành công của Darari có sự tác động không nhỏ nhờ video TikTok được tạo bởi một người dùng Indonesia. Người này biên đạo Darari với những động tác đơn giản, đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá giai điệu. Darari thu về 730.000 lượt stream trên TikTok, các clip với hashtag "dararichallenge" đã cán mốc 500 triệu lượt xem.

Sức hút rộng rãi trên còn thúc đẩy công ty chủ quản của Treasure - YG Entertainment - phát hành một video chính thức có màn trình diễn bài hát của các thành viên.

Theo TikTok, tổng số video K-pop trên nền tảng này đã vượt quá 97 triệu lượt tính đến tháng 9/2021, tăng gần gấp ba lần so với 33 triệu lượt vào năm 2019. Hơn 92% video được tạo ở các quốc gia khác ngoài Hàn Quốc.

"Chúng tôi tin rằng nhiều người yêu thích K-pop, đặc biệt là người hâm mộ quốc tế sẽ tạo ra nội dung liên quan đến K-pop của riêng họ và đóng góp vào thành công cho các bài hát của nghệ sĩ trong thời gian tới. Ngày nay, rất nhiều ca sĩ K-pop tham gia thử thách vũ đạo sau khi nó trở nên nổi tiếng" - một thành viên của TikTok cho biết.

Các nền tảng phát trực tuyến âm nhạc lớn ở Hàn Quốc cũng đang sử dụng dữ liệu từ TikTok để đo lường mức độ phổ biến của các bài hát khác nhau. Tháng trước, Melon đã tung ra một bảng xếp hạng mới mang tên "TikTok Weekly Chart 30" để xếp hạng các bài hát dựa trên thành tích của chúng trên TikTok.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI