Nhạc Việt vượt đại dương, trở thành xu hướng TikTok toàn cầu

07/08/2021 - 18:48

PNO - Với giai điệu bắt tai cùng phong cách gần gũi, nhiều ca khúc Việt đã bất ngờ gây sốt trên các mạng xã hội quốc tế.

Mới đây, chuyên trang âm nhạc Pitchfork của Mỹ nhận định những ca khúc nhạc trẻ Việt đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu thông qua nền tảng TikTok.

Nổi bật nhất là ca khúc Dưới quê vui hơn do Lương Khánh Vy thể hiện đang thực sự gây nghiện trong giới trẻ Mỹ, với câu hát mở đầu cực kỳ viral “Chào anh em là, em là con gái miền Tây”. Đoạn nhạc kể về một cô gái dưới quê mới lên Sài Gòn được vài ngày và cảm thấy choáng ngợp trước nhịp sống hối hả của thành phố, 

Dưới quê vui hơn trở thành nhạc nền xu hướng trên Tiktok toàn cầu

Sau khi được một số tài khoản TikTok người Mỹ gốc Việt đăng tải và lan truyền, tính đến nay đã có hơn 150.000 video của giới trẻ Mỹ sử dụng đoạn nhạc nền gốc Dưới quê vui hơn và hơn 61.000 video khác đăng tải theo phiên bản rap remix do Mew Amazing sáng tác. Đoạn clip vỏn vẹn 11 giây của thợ làm nail gốc Việt My Ha Luong - được cho là một trong số những người đầu tiên khởi xướng trào lưu này ở Mỹ - cũng thu về 9,2 triệu lượt xem.

Pitchfork cũng lý giải về sự thành công bất ngờ của Dưới quê vui hơn, cho rằng đây là một sự sáng tạo với một chút pop đan xen cảm giác hoài cổ, tiếng đàn nhị xen lẫn với tiếng than thở. Sự giao thoa giữa hiện đại và phong vị hoài cổ đã tạo nên hơi thở mới, nét vui tươi ấy đang phổ biến đối với người Mỹ thế hệ Z.

Ca khúc Cứ chil đi của bộ ba Chillies, Suni Hạ Linh và Rhymastic gây sốt tại Trung Quốc
Ca khúc Cứ chill thôi của bộ ba Chillies, Suni Hạ Linh và Rhymastic gây sốt tại Trung Quốc

Đây không phải là lần đầu tiên các ca khúc nhạc Việt gây bão quốc tế, trước đó, ca khúc Hai phút hơn do rapper Pháo hợp tác cùng Tyga cũng được nhiều người dùng TikTok ở Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Á nhanh chóng hướng ứng, trong đó còn có cả nhóm nhạc tân bình đình đám của SM Aespa.

Ngoài ra, bản remix The Magic Bomb của DJ Hoàng Read cùng loạt bài hát Dễ đến dễ đi, Cứ chill thôi, Tình bạn diệu kỳ… cũng cho thấy sức lan tỏa không kém. Thậm chí, Cứ chill thôi của bộ ba Chillies, Suni Hạ Linh và Rhymastic còn gây mê mẩn tại Trung Quốc, lọt top tìm kiếm của Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) với hơn 15 triệu lượt tải, gần 5 triệu người sử dụng cho video.

Với sự phổ biến của các ca khúc nhạc Việt gần đây, chuyên trang âm nhạc Pitchfork cho biết bên cạnh các nền công nghiệp âm nhạc phát triển tại châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, sự quan tâm của khán giả toàn cầu đã bắt đầu mở rộng ra các nền văn hóa khác ngoài Đông Á. Và Tiktok là một trong số những công cụ đắt lực giúp nhạc Việt phổ biến toàn cầu.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI