Phim ngắn TikTok: Sân chơi mới của người trẻ

01/12/2021 - 13:13

PNO - Bên cạnh sân chơi phim ngắn ở các cuộc thi làm phim, giờ đây các bạn trẻ còn có thêm một nơi khác để thể hiện niềm đam mê làm phim của mình, đó là phim ngắn trên nền tảng TikTok.

Xu thế thời đại

Mới đây, giải thưởng điện ảnh - truyền hình Ngôi sao xanh 2021 đã mở hạng mục mới mang tên Đồng hành, dành cho phim ngắn TikTok tranh tài. Đây là lần đầu tiên có một giải thưởng phim ảnh trong nước đưa phim ngắn TikTok vào vòng tranh giải, cho thấy phim trên nền tảng này bắt đầu gây được sự chú ý. Ở lần đầu tiên tranh giải Ngôi sao xanh, các phim được vào đề cử là những phim nổi bật tại cuộc thi Phim ngắn TikTok 2021 - Khoảnh Khắc Đắt Giá, cuộc thi sáng tạo phim định dạng dọc đầu tiên dành cho người dùng TikTok Việt Nam tổ chức vào tháng Bảy, Tám vừa qua.

Là một trong những ứng dụng mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay, TikTok cho phép bất kỳ ai cũng có thể đưa các clip hình ảnh, âm thanh lên mạng, chỉ cần sáng tạo ra một câu chuyện kèm theo diễn xuất là xem như vừa hoàn thành xong một sản phẩm phim ngắn. Kho âm thanh, hiệu ứng hình ảnh, màu sắc cực kỳ phong phú có sẵn trên TikTok, chỉ cần tải xuống dùng miễn phí, càng kích thích người trẻ tham gia cuộc chơi làm phim trên TikTok.

Một số phim ngắn từ cuộc thi Phim ngắn TikTok 2021 - Khoảnh khắc đắt giá gây ấn tượng vì ý tưởng, cách kể chuyện mới lạ
Một số phim ngắn từ cuộc thi Phim ngắn TikTok 2021 - Khoảnh khắc đắt giá gây ấn tượng vì ý tưởng, cách kể chuyện mới lạ 

Việc nền tảng này mở rộng thời lượng upload video lên đến chục phút, thay vì chỉ vài ba phút như trước đây, cũng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà phát triển nội dung có “đất” trổ tài làm phim, thay vì chỉ làm những clip giải trí thông thường như nhảy múa, hát hò, biến hình…

Thông qua các phim tranh tài tại giải Ngôi sao xanh, có thể thấy phim ngắn TikTok hiện nay là những mẩu chuyện ngắn rất gần gũi với cuộc sống. Một số phim có ý tưởng độc đáo như phim Những chiếc hộp dùng hình ảnh những chiếc hộp như giỏ đựng đồ sơ sinh, thùng đồ chơi, hộp cơm, hộp đựng nhẫn… để khái quát hành trình một đời người.

Phim Bước khai thác đề tài cộng đồng LGBT tận dụng khung hình dọc để cho nhân vật chính và hình ảnh phản chiếu qua gương của chính mình đối thoại với nhau, tạo hiệu quả kể chuyện cao. Thông điệp cuối phim “Hãy để bước chân cuối cùng của con là về nhà” cũng rất đắt giá, ý nghĩa. Có những phim nhân vật chính không cần thoại, nhưng mang đến nhiều cảm xúc, truyền cảm hứng cho người xem, như phim Sự ồn ào của mẹ nhắc nhở mọi người biết trân trọng người thân, phim Black & White truyền tải tinh thần lạc quan trong mùa dịch, và lồng ghép thông điệp 5K một cách nhẹ nhàng.

Dễ mà khó

Biên kịch Châu Thổ - thành viên Hội đồng Nghệ thuật giải Ngôi sao xanh - cho biết: “Lợi thế của việc làm phim ngắn TikTok là không tốn kém, dễ làm. Nhưng phim ngắn TikTok hiện nay mới chỉ là nơi thể hiện đam mê của người sáng tạo chứ khó tìm ra tài năng từ sân chơi mới này. Bởi vì ai cũng có thể làm phim ngắn trên TikTok, nhưng cái đọng lại chính là tứ phim, thông điệp truyền tải. Thời lượng video trên TikTok có hạn là một trở ngại, vì khi đó nội dung cần ngắn gọn, súc tích, mà làm được điều này rất khó, kể cả với người làm phim chuyên nghiệp, nói gì các bạn trẻ không chuyên. Tuy nhiên phim ngắn TikTok là một trào lưu thú vị, kích thích sức sáng tạo của những người trẻ”.

Cảnh trong phim Tựa bên nhau, một trong 14 phim đề cử hạng mục Đồng hành
Cảnh trong phim Tựa bên nhau, một trong 14 phim đề cử hạng mục Đồng hành

Thật vậy, nhìn qua các phim ngắn hiện nay trên TikTok (ngoài các phim được đề cử Ngôi sao xanh), có thể thấy khâu ý tưởng khá yếu khi nhiều câu chuyện sao chép nội dung các phim ngắn TikTok của nước ngoài, nhất là của Trung Quốc. Phổ biến nhất là mô-típ chuyện về người tốt làm việc tốt, chuyện cảnh giác, chuyện mẹ chồng nàng dâu, chuyện vợ cả đối đầu với kẻ thứ ba.

Diễn xuất cũng là một yếu tố chưa thuyết phục của dòng phim ngắn TikTok. Vì tính chất thực hiện vốn “cây nhà lá vườn” nên diễn xuất trong các phim nhanh này cũng ít được chăm chút, thậm chí nhiều khi giả trân. Tuy vậy, đây là sân chơi mới, thời lượng chớp nhoáng, hướng đến mục tiêu giải trí là chính nên cả người trong cuộc lẫn người xem có lẽ cũng không quá để tâm. Ở góc độ người làm phim, Thành Long - một người từng tham gia cuộc thi Phim ngắn TikTok 2021 - chỉ ra một số hạn chế, trở ngại khác khi làm phim trên nền tảng này. Chẳng hạn độ phân giải cho phép 720 pixel khiến một số nội dung cần chất lượng hình ảnh cao bị hạn chế; khung hình dọc của TikTok gây khó khăn cho người làm, vì “ép” nhà sáng tạo phải làm nội dung sao cho phù hợp, chứ không hỗ trợ cho việc sáng tạo nội dung.

Phim ngắn Sự ồn ào của mẹ:

 

 

Cùng với các webdrama, sự nở rộ của phim ngắn TikTok góp thêm vào bức tranh đa dạng của dòng phim chiếu trên nền tảng mạng. Dù giá trị nội dung mang lại chưa thật sự đậm nét, nhưng chí ít phim ngắn TikTok cũng làm lan tỏa những mẩu chuyện đời thường nhẹ nhàng. Làm phim ngắn TikTok cũng là một thú vui lành mạnh. Ông Đinh Trọng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật giải thưởng Ngôi sao xanh, nhìn nhận khía cạnh tích cực của phim ngắn TikTok: “Khi có công nghệ trong tay, ai cũng có thể bày tỏ cảm xúc, niềm đam mê của mình với phim ảnh, điều này đáng khuyến khích, vì biết đâu trong số những người làm phim ngắn TikTok hiện nay, sẽ có người sau này theo đuổi công việc làm phim một cách nghiêm túc, bài bản”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI