"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" của một người Pháp

22/02/2024 - 19:26

PNO - Chương trình giao lưu, trao đổi xung quanh cuốn sách "Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" sẽ được diễn ra vào sáng ngày 24/2, tại Hà Nội.

Tiểu luận về nghệ thuật An Nam là tác phẩm của học giả người Pháp Louis Bezacier. Ông là một trong số ít học giả đã đặt những viên gạch đầu tiên cho việc nghiên cứu lịch sử mỹ thuật Việt Nam, và có ảnh hưởng sâu sắc đối với chuyên ngành này.

Trong cuốn sách (gồm 7 bài viết cùng hình ảnh), Louis Bezacier đã phác họa bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam. 

Qua nghiên cứu,
Qua nghiên cứu, Louis Bezacier cho rằng lịch sử nghệ thuật An Nam chỉ được bắt đầu từ cuối thế kỷ XIX. Còn trước đó chủ yếu là dấu vết của văn hóa Trung Hoa.

Tiểu luận về nghệ thuật An Nam được xuất bản lần đầu vào năm 1943. Từ những nghiên cứu của Louis Bezacier, về sau các học giả Việt Nam cũng đã thực hiện tiếp nhiều nghiên cứu có giá trị: Mỹ thuật thời Lý, Mỹ thuật thời Trần, Mỹ thuật thời Lê, Mỹ thuật thời Mạc, Mỹ thuật người Việt...

Sự xác tín và đáng tin cậy trong những chuyên luận của Louis Bezacier được giới chuyên môn đánh giá cao, đặc biệt là ông đã có một quá trình sống và gắn bó, nghiên cứu nghệ thuật Việt qua hàng thập kỷ. 

Louis Bezacier (tốt nghiệp trường Mỹ thuật Paris năm 1926) đến Hà Nội vào tháng 10/1935, đảm nhiệm vai trò bảo tồn các công trình ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ. 

Ngay khi đến Việt Nam, ông đã tiến hành công tác tu bổ một trong những công trình đẹp nhất Bắc Kỳ là chùa Ninh Phúc (hay còn gọi là chùa Bút Tháp, tỉnh Bắc Ninh).

Một số hình ảnh về nghệ thuật, kiến trúc Việt từ sách
Một số hình ảnh tư liệu về nghệ thuật, kiến trúc Việt trong sách

Từ năm 1945, ông dành phần lớn thời gian và tâm huyết cho kiến trúc dân sự và tôn giáo cổ: chùa, lăng mộ, di tích cung điện triều Lê, cầu có mái che… ở châu thổ sông Hồng và tỉnh Thanh Hóa.

Một điều đáng lưu ý trong luận điểm của Bezacier đó là phác thảo về một nền nghệ thuật tôn giáo của Việt Nam thời kỳ tiền hiện đại. 

Trước Tiểu luận về nghệ thuật An Nam, ông đã công bố nhiều tác phẩm: L’Architecture religieuse au Tonkin (Kiến trúc tôn giáo ở Bắc Kỳ, 1938), L’art et les constructions militaires annamites (Nghệ thuật và các công trình quân sự An Nam, 1941)...

Chương trình giao lưu, trò chuyện về cuốn sách Tiểu luận về nghệ thuật An Nam (do Nhã Nam và Viện Pháp tổ chức) sẽ được diễn ra vào sáng ngày 24/2, tại tầng 1, Complex 01, ngõ 167 Tây Sơn, Hà Nội. 

Các diễn giả tham gia chương trình: PGS.TS Trần Trọng Dương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Tuấn Anh và tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn.

Lam Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI