“Tiếng rao 4.0”: Cảm động, ấm lòng

05/05/2022 - 06:08

PNO - Mỗi buổi livestream bán hàng là một cuộc san sẻ yêu thương với những cảnh đời nghèo. Tiếng rao 4.0 giản dị, chân thực, mang lại cho người xem cả nụ cười và nước mắt.

Ngồi xuống cùng những gánh hàng rong

Cô Trương Thị Lan (52 tuổi), người bán bánh mì thịt bò lá lốt gần 40 năm trên đường Đoàn Văn Bơ (Q.4, TP.HCM) là nhân vật đầu tiên trong mùa 2 của chương trình Tiếng rao 4.0. Đây là nhân vật mà Color Man (nickname của anh Đỗ Văn Bửu Điền, CEO Công ty Điền Quân Group) tình cờ gặp, hỏi thăm, biết hoàn cảnh gia đình và quyết định ghi hình.

Dịch bệnh khiến cuộc sống gia đình cô Lan bị ảnh hưởng nặng nề. Cô Lan ngậm ngùi nói từng nghĩ đến việc cho con gái nghỉ học vì không đủ khả năng xoay xở. Buổi livestream bán hàng trong vòng một giờ đồng hồ, với sự ủng hộ của đông đảo khán giả đã giúp cô Lan có được khoản tiền 44 triệu đồng.

Bà Sáu 78 tuổi bán bắp nướng ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên), mỗi ngày, số tiền bán được cao nhất chỉ khoảng 100.000 đồng
Bà Sáu 78 tuổi bán bắp nướng ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên), mỗi ngày, số tiền bán được cao nhất chỉ khoảng 100.000 đồng

Tại Quy Nhơn, buổi livestream bán hủ tíu giúp cha con anh Nguyễn Tấn Thành và bé Minh Tú (tập 2 chương trình) cũng mang về số tiền 55 triệu đồng. Kỷ lục cao nhất của chương trình tính đến thời điểm này là hơn 125 triệu đồng - cả một gia tài đối với người bán hàng rong. Có nụ cười vui mừng, nhưng cũng có những giọt nước mắt đã rơi xuống, khi các nhân vật được trao số tiền mà cả đời họ không dám mơ ước.

Trong mùa 1, Tiếng rao 4.0 chủ yếu được thực hiện ở TP.HCM. Ở mùa 2, cuộc tìm kiếm những gánh hàng rong đã tỏa đi nhiều tỉnh, thành. Thông qua giới thiệu của khán giả địa phương, những cảnh đời mưu sinh nhọc nhằn với những gánh hàng rong hàng chục năm đã được chương trình tìm đến.

Dì Hai Vân (Mỹ Tho, Tiền Giang) bán bánh mì từ thời con gái đến khi bạc trắng mái đầu, vợ chồng ông bà Sáu đã U90 vẫn ngày ngày bán bắp nướng ở Tuy Hòa (Phú Yên), dì Tư Dần có hơn 40 năm bán chè ở Phan Thiết (Bình Thuận)… Ê-kíp đã đến cùng những gánh hàng rong, lắng nghe những câu chuyện từ bao cuộc đời bình dị. Mỗi nhân vật là một số phận mà nếu không xuất hiện trong chương trình, họ vẫn lặng lẽ nhọc nhằn với cuộc đời, không có cơ hội cất tiếng sẻ chia với cộng đồng.

Trailer Tiếng rao 4.0:

 

Xe bắp nướng mắm cái của ông bà Sáu giới thiệu đến khán giả một đặc sản của xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”, nhưng cũng kể cho người xem câu chuyện về số phận của hai ông bà. Color Man - người dẫn chương trình, cũng là người đứng ra livestream - nói rằng có những cuộc đời quá đỗi kỳ lạ, nỗi nhọc nhằn cơ cực và mất mát của họ khiến người đối diện không cầm được nước mắt. Vậy mà trong cơ hàn, họ vẫn giữ được nụ cười lạc quan. 

Như dì Hai Vân, chỉ mong có sức khỏe đi bán bánh mì nuôi mẹ già. Như tình yêu vô bờ của người cha “gà trống nuôi con” dành cho con gái dù nỗi lo nặng trĩu đôi vai. Là những đôi chân già nua mỗi ngày vẫn đẩy xe đi hàng cây số, bán từ trưa đến tối nhiều nhất cũng chỉ được 100.000 đồng, “để mua than mua mắm”…

Chương trình Tiếng rao 4.0 mùa 2 (do Công ty Điền Quân Group phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện) đã phát sóng đến số thứ tư. Sau gần hai năm bị gián đoạn vì COVID-19, chương trình mới được thực hiện trở lại, hiện đang phát sóng định kỳ vào 19g30, tối thứ Sáu hằng tuần trên kênh HTV7.

Mỗi buổi livestream bán hàng, ngoài số tiền bà con ủng hộ, đơn vị thực hiện chương trình cũng dành tặng 20 triệu đồng cho nhân vật. Riêng Color Man trao tặng thêm mỗi người 10 triệu đồng. Khán giả ở xa có thể ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản, theo số tài khoản được công khai vào cuối mỗi chương trình.Nội dung phải đầy đủ!!!

Tình yêu thương ở lại

Chương trình Tiếng rao 4.0 được khán giả yêu thương ngay từ mùa đầu phát sóng. Bằng hình thức livestream trên Facebook, Tiếng rao 4.0 nhanh chóng có sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước. Mùa 2, ngoài lượng khách hàng là khán giả trực tiếp đến điểm livestream, nhiều khán giả người Việt ở nước ngoài đã gửi tiền mua ủng hộ các nhân vật. Số tiền có thể không làm thay đổi cuộc mưu sinh thường nhật của người nghèo, nhưng là tấm lòng sẻ chia của bà con giúp họ vượt qua khó khăn. Nói như Color Man, đó cũng là sự an ủi cho người nghèo, khi một ngày được nhận về quá nhiều san sẻ yêu thương.

Anh Nguyễn Tấn Thành xúc động bày tỏ, số tiền được bà con Quy Nhơn ủng hộ, anh sẽ dành nuôi con ăn học. Còn dì Hai Vân thực hiện được ước mơ cả đời là xây được căn nhà cho mẹ dưỡng già. Dì Tư Dần xúc động cảm ơn bà con đã giúp hai chị em bà “qua cơn khổ cực”. Ông bà Sáu bán bắp nướng mỗi ngày chỉ được trên dưới 100.000 đồng, nay nhận về một lúc 88 triệu đồng đã cảm động không thể nói nên lời… “Suốt cuộc đời từ nhỏ đến lớn mới được một ngày như hôm nay” - lời tâm tình của dì Hai Vân như thay lời cho các nhân vật khi nói về ngày kỷ niệm, ngày vui và cũng là ngày được nhận về “gia tài” lớn nhất.

Hai chị em dì Tư Dần ngày ngày cùng nhau đẩy xe chè đi bán, đã hơn 40
Hai chị em dì Tư Dần ngày ngày cùng nhau đẩy xe chè đi bán, đã hơn 40

Một ổ bánh mì, một tô hủ tíu, bát canh bún, trái bắp nướng hay một chén chè được khán giả mua với giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Số tiền đó không phải để mua một món ăn, mà là sự san sẻ của những tấm lòng. Ở mỗi điểm livestream, trước giờ bán hàng chính thức, đã có rất đông bà con địa phương đến xếp hàng chờ ủng hộ. Trẻ em cũng được người lớn đưa đến để cùng làm thiện nguyện.

Chương trình Tiếng rao 4.0 thật sự đã sống nhờ tình yêu thương của cộng đồng. Có lẽ, đó không chỉ là câu chuyện về cuộc đời hay số tiền mà mỗi nhân vật được nhận sau mỗi tập phát sóng, Tiếng rao 4.0 còn là lời nhắn gửi đến tất cả chúng ta, rằng nếu có tình cờ đi ngang gánh hàng rong trên phố, hãy dừng lại một chút thôi, để cùng nhau san sẻ với những cảnh đời nghèo. Biết đâu, một món ăn mà ta mua chỉ bằng số tiền nhỏ, lại có thể góp phần tiếp sức cho những cuộc mưu sinh bớt đi chút trĩu nặng… 

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI