Tiền trong sổ tiết kiệm khoản vay 300 tỷ của Dr.Thanh thật sự của ai?

17/01/2017 - 13:52

PNO - Chủ sổ đứng tên 6 sổ tiết kiệm nói 300 tỉ là của mình, nhưng các bị cáo cho rằng chủ nhân thật sự số tiền này là ông Trần Quý Thanh (ông chủ Tân Hiệp Phát).

Sáng 17/1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra thất thoát 9.000 tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Tại phiên tòa này, chủ tọa - thẩm phán cấp cao Đặng Quốc Khởi đã đề nghị đại diện CB (sau khi NHNN mua lại VNCB giá 0 đồng đã đổi tên thanh CB) cung cấp sao kê về số tiền trong 6 sổ tiết kiệm liên quan khoản tiền không hồ sơ vay 300 tỉ đồng.

Tien trong so tiet kiem khoan vay 300 ty cua Dr.Thanh that su cua ai?
Ông Danh và các bị cáo liên quan cho rằng việc rút 300 tỉ không có hồ sơ vay có sự đồng thuận của chủ tài khoản.

Cụ thể, nguồn gốc số tiền này từ đâu mà có? “Hàng trăm tỉ trong 6 sổ tiết kiệm này được nộp bằng tiền mặt hay chuyển từ tài khoản khác sang. Nếu từ tài khoản khác sang thì đó là tài khoản của ai?”, chủ tọa hỏi.

Việc chứng minh "chủ nhân thật sự" của số tiền gửi trong 6 sổ tiết kiệm được cho là cực kì quan trọng. Bởi lẽ, bà Dung, bà Trang và ông Phục (đứng tên 6 sổ tiết kiệm) tại tòa phúc thẩm khẳng định rằng tiền trong sổ là của mình.

Các bị cáo Danh, Phan Thành Mai (nguyên giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và các bị cáo liên quan đều khẳng định việc rút 300 tỉ ra khỏi VNCB, thế chấp bằng 6 sổ tiết kiệm là có sự đồng thuận của chủ tài khoản.

Bị cáo Khương cho rằng: “Nếu không vay tiền thì họ đã không để lại sổ ở VNCB, vì không cầm sổ họ không được nhận lãi hàng tháng từ số tiền gửi hàng trăm tỉ đồng. Thiếu sót của bị cáo là để họ nợ chứng từ, nhưng việc chuyển 300 tỉ ra khỏi VNCB và thế chấp bằng 6 sổ tiết kiệm là sự thỏa thuận giữa anh Danh và ông Dr.Thanh, người sở hữu số tiền trong sổ tiết kiệm”

Tại phiên phúc thẩm, chủ tọa đã khẳng định với ông Phục, bà Trang, bà Dung: “Tại sao các ông, bà từng nói tại phiên sơ thẩm, tại cơ quan điều tra số tiền trong sổ tiết kiệm là của ông Thanh, giờ lại nói là của mình. Chính ông Thanh cùng thừa nhận điều này.”

Trả lời câu hỏi này, cả ba đều tránh trả lời trực tiếp và chỉ khẳng định là tiền của mình (nhưng chưa có chứng minh thuyết phục). 

Các luận điểm của bị cáo đều cho rằng tiền trong 6 sổ của ông Thanh. Khi ông chủ Tân Hiệp Phát và ông Danh có thỏa thuận vay thì rút 300 tỉ ra khỏi VNCB, 6 sổ tiết kiệm để lại thế chấp nhưng chưa có chứng từ, các bị cáo khẳng định.

Chính việc mâu thuẫn giữa các lời khai về “chủ sở hữu thật sự” số tiền trong 6 sổ tiết kiệm của ai cần được làm rõ. Việc CB cung cấp thông tin chính xác số tiền gửi vào 6 sổ tiết kiệm này có nguồn gốc từ đâu ra làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Dự kiến, chiều cùng ngày CB sẽ cung cấp hồ sơ liên quan đến số tiền này cho HĐXX.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI