Tiêm phòng bệnh sốt vàng ở đâu?

12/01/2020 - 17:00

PNO - Tôi dự định du lịch châu Phi, vùng đang có bệnh sốt vàng và sốt rét.

* Tôi đã đến nhiều điểm tiêm chủng ở TP.HCM nhưng vẫn không tìm được nơi nào tiêm vắc-xin ngừa sốt vàng và sốt rét. Vậy tôi phải làm sao để ngừa bệnh? 

Xuân Nhị (Q.2, TP.HCM) 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trả lời:

Tại TP.HCM, hiện chỉ một nơi có vắc-xin ngừa sốt vàng là Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (40 Nguyễn Văn Trỗi, P.15, Q.Phú Nhuận). Đây là loại vắc-xin sống giảm độc lực, được khuyến khích đối với người từ chín tháng tuổi trở lên đi đến hoặc sinh sống tại các khu vực có nguy cơ truyền vi-rút sốt vàng ở Nam Mỹ và châu Phi.

Chỉ cần một liều là tạo được miễn dịch lâu dài. Tuy nhiên, một số người có thể yêu cầu một liều nhắc lại và một số quốc gia có thể yêu cầu tiêm nhắc lại. Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu có phiếu xác nhận đã tiêm chủng sốt vàng đối với những người nhập cảnh từ vùng lưu hành bệnh sốt vàng và người Việt Nam sắp đi vào vùng có dịch sốt vàng.

Về bệnh sốt rét thì hiện nay chưa có vắc-xin. Nếu người dân đi vào vùng có dịch sốt rét ở Việt Nam, nên liên hệ các trung tâm y tế quận, huyện để xin được cấp thuốc ngừa sốt rét. Thuốc ngừa sốt rét chỉ có giá trị trong thời gian nhất định. Thuốc này cũng không có nhiều, không bán trên thị trường. Hiện tại, do nhu cầu về vắc-xin ngừa sốt vàng và thuốc ngừa sốt rét không cao nên số lượng vắc-xin ngừa sốt vàng có thể không được nhập về nhiều. 

 Hiếu Nguyễn (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI