Tỉ lệ điều tiết ngân sách hiện nay của TP.HCM ở mức 18%, thuộc nhóm thấp nhất thế giới

07/12/2019 - 15:06

Nếu không giữ lại nhiều hơn mức ngân sách hiện nay, đến giai đoạn 2024-2025, mức dư nợ của TP.HCM sẽ trở nên “quá mức cho phép”.

Sáng 7/12, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17 của Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX, UBND TP.HCM đề nghị HĐND thông qua tờ trình về vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành -  Suối Tiên.

18% là không đủ để trả nợ

Công trình này có giá trị tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.757,15 tỷ đồng, tương đương 211,661 tỷ yên.

Mức đầu tư này sẽ khiến cho TP.HCM trở nên không thể nào có khả năng trả nợ trong 2 năm 2024-2025. Đây là lý do mà UBND TP.HCM xin HĐND phải giữ lại ngân sách nhiều hơn cho Thành phố.

Ti le dieu tiet ngan sach hien nay cua TP.HCM o muc 18%, thuoc nhom thap nhat the gioi
 
Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng tỉ lệ điều tiết ngân sách hiện nay của Trung ương cho TP.HCM ở mức 18% là thuộc nhóm thấp, thậm chí là thấp nhất thế giới. Tỷ lệ mà một thành phố được giữ lại thấp nhất là 30% đang thuộc về một thành phố của Nhật Bản. Tỉ lệ cao nhất là 60% thuộc về một thành phố của Na Uy.

Theo tính toán của UBND TP.HCM, để đầu tư cho công trình đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành -  Suối Tiên, dự kiến mức dư nợ của ngân sách TP đến ngày 31/12/2020 là 31.155,079 tỷ đồng - đảm bảo trong giới hạn cho phép. Lúc này, tỷ lệ điều tiết ngân sách 18% cho TP.HCM là đủ dùng. 

Tuy nhiên, nếu tính đến giai đoạn 2020-2025, mức dư nợ dự kiến của TP.HCM 2024-2025 sẽ vượt hạn mức cho phép. 

3 phương án để trả nợ

Để đảm bảo mức dư nợ giai đoạn 2021-2025 của thành phố trong hạn mức cho phép, UBND thành phố đề xuất 3 phương án.

Phương án 1: Kiến nghị áp dụng mức dư nợ vay theo Nghị quyết 54 của Quốc hội trong cả giai đoạn 2021-2025, tức tổng mức dư nợ vay không vượt quá 90% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp (giữ nguyên tỷ lệ điều tiết thu ngân sách được hưởng theo phân cấp là 18%).

Ti le dieu tiet ngan sach hien nay cua TP.HCM o muc 18%, thuoc nhom thap nhat the gioi
Các đại biểu HĐND TP.HCM tại kỳ họp thứ 17

Phương án 2: Điều chỉnh tỷ lệ điều tiết thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, từ 18% (giai đoạn 2018 – 2020) lên 24% (giai đoạn 2021 – 2025), lên 33% giai đoạn 2026 – 2030.

Phương án 3: Nếu 2 phương án đầu tiên không được chấp thuận và mức dư nợ của TP.HCM không đảm bảo trong hạn mức cho phép, UBND thành phố sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét về nhu cầu vay lại của TP.HCM.

Tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km thuộc địa phận TP.HCM và có một phần cuối tuyến thuộc địa phận tỉnh Bình Dương. Dự án đã được UBND Thành phố quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư là 43.757,15 tỷ đồng (tương đương khoảng 211,661 tỷ yên), trong đó: vốn vay ODA: 38.265,55 tỷ đồng (tương đương khoảng 185,176 tỷ Yên); vốn đối ứng 5.491,6 tỷ đồng. UBND TP.HCM xin vay lại vay lại 114,34 tỷ yên, tương đường 23.931,9 tỷ đồng, bao gồm phần vay lại tương ứng với 32,5% tổng giá trị vốn vay thuộc tổng mức đầu tư ban đầu.

Hiếu Nguyễn

 
TIN MỚI