Thuốc y học cổ truyền đua nhau "nổ" trị được bệnh COVID-19 để thổi giá

27/07/2021 - 07:28

PNO - Xuyên tâm liên, hoạt huyết Nhất Nhất… được “nổ” như một thần dược điều trị COVID-19, không có tác dụng phụ, người mắc bệnh nền, ung thư vẫn có thể sử dụng.

Sáng 26/7, Bộ Y tế đã có công văn số 5967/BYT-YDCT thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT liên quan đến 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Tuy nhiên, việc mua bán các loại sản phẩm cổ truyền này vẫn nhộn nhịp cả trên các trang mạng lẫn những hiệu thuốc bên ngoài.

Tại các trang mạng, không chỉ nhiều sản phẩm được quảng cáo, mà còn loạn về giá cả. Đắt hàng nhất phải kể đến xuyên tâm liên phơi khô và viên nén. Xuyên tâm liên phơi khô giá từ 90.000 đồng đến 350.000 đồng/ký. Viên nén xuyên tâm liên còn cao hơn gấp nhiều lần. 

Nhiều hiệu thuốc khẳng định những ngày qua khách tìm mua xuyên tâm liên khá nhiều
Nhiều hiệu thuốc khẳng định những ngày qua khách tìm mua xuyên tâm liên khá nhiều

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường Hải Thượng Lãn Ông, Triệu Quang Phục, Châu Văn Liêm,… các nhà thuốc Đông y, Y học cổ truyền lớn nhỏ đều giới thiệu thuốc xuyên tâm liên, hoạt huyết Nhất Nhất, Siro viêm họng,… như thần dược. Nhiều nhà thuốc trên đường Triệu Quang Phục tưởng chừng đã đóng, nhưng thấy người ghé đến, chủ tiệm thuốc liền mở cửa để chào bán.

Không chờ khách hỏi thăm, chủ tiệm nói ngay: “Tìm xuyên tâm liên phải không? xuyên tâm liên sấy khô một ký 250.000 đồng, hoạt huyết Nhất Nhất giá 95.000 đồng, siro thì nhiều loại giá từ 80.000 đồng đến 157.000 đồng. Đây là các loại thuốc được Bộ Y tế khuyên dùng để chữa COVID-19”. Khi chúng tôi thắc mắc Bộ Y tế đã ra công văn thu hồi công văn trước đó, và thuốc này để chữa COVID-19 hay hỗ trợ chữa trị? Người bán liền đóng sầm cửa thông báo “hết hàng”.

Loại sản phẩm được cho là xuyên tâm liên khô giá dao động từ 70.000 - hơn 200.000 đồng tùy cửa hiệu
Loại sản phẩm được cho là xuyên tâm liên khô giá dao động từ 70.000 - hơn 200.000 đồng tùy cửa hiệu

Tương tự cửa hiệu trên, một cửa hiệu thuốc gia truyền trên đường Châu văn Liêm cũng “nổ” sử dụng thảo dược để hỗ trợ điều trị COVID-19 là phương pháp tốt nhất hiện tại. Thuốc bào chế từ thảo dược không gây tác dụng phụ, tương đối lành tính nên người có bệnh nền như béo phì, viêm gan, cao huyết áp,… vẫn có thể sử dụng. “Chúng tôi bán hàng thật nên giá thuốc ở đây tương đối “chát”, tất cả các thảo dược đã được bào chế dạng viên uống như thuốc Tây y, không cần phải nấu hay canh lửa sắc thuốc. Xuyên tâm liên tạm hết hàng, nếu đặt thuốc thì cọc lại 500.000 đồng, đợi 2-3 ngày nữa. Để tăng sức đề kháng có thể dùng tạm siro bởi người già hay trẻ em đều dùng được”, người bán hàng liên tục chào mời. 

Khi khách nhất định phải mua xuyên tâm liên, chủ cửa hiệu đưa một hộp thuốc có tên “Viên hộ gan Kingphar” cho biết trên vỏ hộp thuốc không chỉ có thành phần xuyên tâm liên mà còn có cà gài leo và diệp hạ châu đắng. Người bán khẳng định đây cũng là 2 loại thảo dược không chỉ chữa trị COVID-19, mà còn chữa được… ung thư, do có 3 thành phần “thần dược” nên 1 hộp có 60 viên nén giá 275.000 đồng.

Trên đường Hải Thượng Lãn Ông, bên cạnh các tiệm thuốc đã đóng cửa, 3 cửa hiệu khác lại buôn bán khá nhộn nhịp, cả 3 cửa hiệu đều đắt khách vào chiều tối. Tuy các tiệm thuốc bán gần nhau nhưng vẫn chênh lệch giá từ 20.000 – 50.000 đồng mỗi loại thuốc. Ban đầu, người bán rất dè dặt, tuy nhiên sau khi chúng tôi chọn mua hoạt huyết Nhất Nhất với giá 150.000 đồng/hộp, chủ cửa tiệm đã bắt chuyện ngay.

Viên hộ gan được hét giá 275.000 đồng do... có 3 loại thần dược
Viên hộ gan được "hét" giá 275.000 đồng/hộp do... có 3 loại "thần dược"

Hỏi tiếp về xuyên tâm liên, chủ hiệu cho biết xuyên tâm liên dạng viên đã đứt hàng nhiều ngày, không kịp nhập về. Ở đâu còn viên nén là… hàng giả, hầu hết khu thuốc cổ truyền chỉ còn xuyên tâm liên phơi khô. Chủ cửa tiệm nói tiếp: “Phơi khô cũng dễ uống, sáng bỏ một ít ra ly, đổ nước nóng vào như pha trà, uống thay nước lọc sẽ tăng đề kháng. Thuốc còn trị cảm cúm, viêm họng, viêm phổi, huyết áp, rắn cắn,… gì cũng trị được. Trị viêm phổi tốt nên sẽ trị được cả COVID-19, giá chỉ có 210.000 đồng/ký”.

Khi chúng tôi nói giá quá cao, sẽ chờ mua xuyên tâm liên viên nén, chủ cửa hiệu nói với theo “Viên nén chờ thêm vài ngày nữa, khi có thuốc mới báo giá được. Cái nào cũng xuyên tâm liên, không chịu mua phòng bệnh thì ngày mai cũng không còn để lựa chọn”.

Hầu hết các cửa hiệu đều khẳng định Tây y đến nay chưa có thuốc đặc trị mà chỉ có thuốc cổ truyền mới trị được COVID-19. Để tạo uy tín, có người bán còn kể… hàng xóm cách cửa hiệu mấy căn nhà trước đây có người F0, nhờ uống siro và xuyên tâm liên mà không cần phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi được biết thông tin Bộ Y tế đã có công văn thu hồi công văn về 12 loại thuốc, tất cả đều tỏ thái độ bực dọc, đóng cửa đuổi khách.

Về vấn đề này, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết do công văn thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT mới được ban hành nên Thanh tra Sở Y tế đang bắt đầu cho nhân sự đi xử trí. Nếu phát hiện trường hợp hiệu thuốc tăng giá hay thổi phồng công hiệu của 12 loại thuốc trong danh mục trước đó, đoàn thanh tra sẽ xử lý nghiêm.

Ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong đó Bộ Y tế có kèm theo hướng dẫn và danh mục 12 sản phẩm từ dược liệu và 9 sản phẩm sát khuẩn không khí, sát khuẩn tay và xịt họng. 12 sản phẩm từ dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovi; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên; Viên nang Nasagast - KG.

Tuy nhiên, do có một số nội dung chưa phù hợp nên sáng 26/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền để thu hồi công văn này.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI