Thực hiện nhiều giải pháp để dẹp bỏ nạn "cò" hộ chiếu

09/05/2022 - 06:31

PNO - Sau bài viết “Cò” hộ chiếu trước trụ sở công an: Vấn nạn cần dẹp bỏ (Báo Phụ Nữ TPHCM số ra ngày 6/5/2022), báo đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía cơ quan chức năng và người dân liên quan đến vấn đề này.

Chị Trần Thị Thanh Hiền (ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết: “Cách đây vài tháng, khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an TPHCM 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 làm hộ chiếu, tôi cũng bị các đối tượng chào mời, lôi kéo làm hộ chiếu nhanh. Do ở đây không có chỗ giữ xe nên người dân phải gửi ở bãi xe tự phát nằm ở con hẻm sát trụ sở. Các đối tượng “cò” cũng chủ yếu lảng vảng, hoạt động ở các bãi xe này. Tôi nghĩ, nếu cơ quan chức năng bố trí được một bãi giữ xe thì sẽ góp phần xóa được tình trạng “cò” hộ chiếu lẫn sự bát nháo trước trụ sở  Phòng QLXNC”.

Việc bố trí một bãi xe sẽ giúp xóa cảnh nhốn nháo trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và góp phần giải quyết vấn nạn “cò” hộ chiếu
Việc bố trí một bãi xe sẽ giúp xóa cảnh nhốn nháo trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và góp phần giải quyết vấn nạn “cò” hộ chiếu

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó phòng Phụ trách chung Phòng QLXNC, cũng cho rằng nếu có bãi xe do cơ quan chức năng quản lý, các đối tượng “cò” không thể vào đó chèo kéo người dân, gây mất trật tự như hiện nay. Trước đây, đơn vị cũng đã kiến nghị bố trí một điểm giữ xe cho người dân ở công viên Tao Đàn. Bãi xe này sẽ do lực lượng thanh niên xung phong của thành phố quản lý. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

“Bên trong trụ sở, chúng tôi làm rất chặt chẽ, khu vực chờ tiếp nhận hồ sơ bố trí khá thoáng, người dân hài lòng. Các đối tượng “cò” chỉ hoạt động bên ngoài, không có móc nối với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bên trong. Chiêu trò của các đối tượng là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt người dân là có thể giúp làm nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên, các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu”, thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm khẳng định.

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm cho biết, Phòng QLXNC đã và đang triển khai rất nhiều giải pháp nhằm dẹp bỏ vấn nạn “cò” hộ chiếu. Như thực hiện việc đối chiếu số căn cước công dân, chứng minh nhân dân để cấp số thứ tự. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng “cò” xếp hàng lấy số thứ tự, bán lại vị trí. Đơn vị cũng thường xuyên có các bài viết tuyên truyền quy trình, thủ tục cấp hộ chiếu trên trang web và mạng xã hội để người dân nắm bắt, tránh bị các đối tượng “cò” dụ dỗ, lừa gạt.

Hằng ngày, Phòng QLXNC đều bố trí cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của người dân về hồ sơ, thủ tục. Phòng cũng bố trí nhiều máy tính ở khu vực tiếp công dân để hỗ trợ các trường hợp người dân chưa khai tờ khai điện tử trước ở nhà.

Hiện nay, thủ tục cấp hộ chiếu đã được rút gọn, giấy tờ đơn giản, chỉ cần người dân khai trực tuyến tại nhà theo tờ khai tại địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/, sau đó đến Phòng QLXNC nộp hồ sơ. 

Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài viết phản ánh về tình trạng “cò” gây mất trật tự phía ngoài trụ sở của phòng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Công an Q.3 hỗ trợ bảo đảm trật tự và xử lý nghiêm các đối tượng cò mồi, chèo kéo người dân gây mất trật tự”. 

“Cò” không còn hoạt động bát nháo  sau phản ánh của Báo Phụ Nữ TPHCM

Ở số báo ngày 6/5, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài “Cò” hộ chiếu trước trụ sở công an: Vấn nạn cần dẹp bỏ. Bài viết phản ánh về tình trạng một nhóm “cò” ngang nhiên chèo kéo, ra giá với khách ngay trước trụ sở Phòng QLXNC. Những trường hợp không đủ hồ sơ làm hộ chiếu, các đối tượng cò cũng nói “bao” được với giá tiền 4 triệu đồng/trường hợp.

Theo ghi nhận của phóng viên cùng các cuộc gọi phản hồi từ bạn đọc, ngay sau khi báo đăng tải bài viết các đối tượng “cò” hộ chiếu như: H. “mập”, bà Th., ông K., ông M. không còn lảng vảng bát nháo trước trụ sở Phòng QLXNC nữa. Phòng QLXNC cũng cho biết đã đề nghị Công an Q.3 vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng mà báo phản ánh.

Nhóm phóng viên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI