Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua việc trao quyền cho phụ nữ

10/03/2020 - 10:02

PNO - Thông qua hoạt động thể thao kết hợp đào tạo kỹ năng sống, hàng ngàn bé gái và các em nữ vị thành niên ở Việt Nam đã và đang nâng cao sự tự tin, kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra những đóng góp tích cực cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Lê Hồng Sim - nữ sinh Trường THCS Hương Hòa, H. Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế - đã tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống khi tham gia vào dự án Goal - sáng kiến hàng đầu về giáo dục của Ngân hàng Standard Chartered hướng tới trao quyền và hỗ trợ phụ nữ đóng một vai trò tích cực hơn trong cộng đồng và nền kinh tế.

Năm 2014, dự án Goal - được triển khai dưới sự hợp tác giữa Ngân hàng Standard Chartered và Tổ chức Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam (FFAV-Football for All in Vietnam), thành lập câu lạc bộ bóng đá đầu tiên tại Thừa Thiên Huế. Sau 6 năm hoạt động với ngân sách hàng năm hơn 1,4 tỷ đồng (60.000 USD), đến nay dự án đã có gần 120 câu lạc bộ trên cả nước, mang đến cơ hội cho hàng nghìn em nữ vị thành niên trong độ tuổi từ 6 đến 15.

Tạo nên sự khác biệt

Sim là người Cơ Tu - dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở khu vực miền Trung. Ở trường, do sự khác biệt ngôn ngữ và trình độ học vấn, các em được sắp xếp học ở các lớp riêng. Tuy nhiên, đối với các hoạt động tập thể, các em được khuyến khích tham gia cùng các bạn người Kinh.

Sim tham gia câu lạc bộ bóng đá từ khi cô bé học lớp 6. Đây là nơi em được học các kỹ năng sống được tích hợp vào hoạt động bóng đá. Chương trình Goal cung cấp cho các bé gái những kiến thức quan trọng về sức khỏe, giao tiếp, quyền lợi và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân để giúp các em thay đổi cuộc sống không chỉ của chính mình, mà còn cả của gia đình và bạn bè. Kể từ khi tham gia các hoạt động của Goal, Sim đã trở nên tự tin và trưởng thành hơn.

Hoài - cán bộ hướng dẫn của dự án Goal - chia sẻ: “Trước kia, Sim khá nhút nhát và thường nói lí nhí. Cô bé cũng ngại gặp gỡ và nói chuyện với người lạ hoặc đối mặt với đám đông. Tuy nhiên, Goal đã giúp em trở nên đã tự tin và cởi mở hơn rất nhiểu”.

Khi tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ dự án, Sim và các bạn có nhiều cơ hội để thể hiện chính mình.

Sim cho biết, cô bé thích nhất học phần về “kiến thức tiền bạc” và cho rằng quản lý tiền hiệu quả là một kỹ năng rất cần thiết. Khi nhận được tiền lì xì dịp tết, em thường cất vào heo đất. Tuy nhiên khi đủ tuổi, em sẽ mở một tài khoản ngân hàng để quản lý tiền một cách an toàn và có hệ thống hơn. Ước mơ của em khi lớn lên là trở thành một cô giáo để có thể dạy cho những em nhỏ trong làng những điều tốt đẹp và trở thành người tốt trong xã hội.

Từ một cô bé dân tộc thiểu số chỉ muốn nói chuyện với những người mình quen biết, giờ đây Sim đã hòa đồng và tự tin hơn rất nhiều. Em đã có một kế hoạch rõ ràng về những gì mình muốn và cần làm để theo đuổi ước mơ.

Goal là sáng kiến hàng đầu về giáo dục và là một phần trong dự án “Kiến tạo tương lai” (FutureMakers) của Ngân hàng Standard Chartered, với mục tiêu xóa bỏ sự bất bình đẳng và thúc đẩy người trẻ đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế. (Ảnh do Ngân Hàng Standard Chartered Việt Nam cung cấp)
Goal là sáng kiến hàng đầu về giáo dục và là một phần trong dự án “Kiến tạo tương lai” (FutureMakers) của Ngân hàng Standard Chartered, với mục tiêu xóa bỏ sự bất bình đẳng và thúc đẩy người trẻ đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế. (Ảnh do Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cung cấp)

Đi vào hoạt động từ năm 2006, Goal hiện đã được triển khai trên hơn 20 quốc gia với mục tiêu hỗ trợ cho một triệu bé gái đến năm 2023. Tại Việt Nam, Goal đã hỗ trợ cho hơn 30.000 em và vẫn đang tiếp tục nhân rộng tầm ảnh hưởng.

 “Standard Chartered đầu tư vào Goal vì chúng tôi tin rằng nữ vị thành niên là nhân tố quan trọng nhất để tạo nên sự thay đổi trong gia đình, cộng đồng và nền kinh tế. Chúng tôi hy vọng Goal sẽ là nền tảng mạnh mẽ hỗ trợ sự phát triển của các em trong tương lai gần”, ông Nirukt Sapru - Tổng giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ.

Các điều phối viên của chương trình Goal hướng dẫn học sinh nữ các kỹ năng sống được tích hợp vào hoạt động bóng đá. (Ảnh do Ngân Hàng Standard Chartered Việt Nam cung cấp)
Các điều phối viên của chương trình Goal hướng dẫn học sinh nữ các kỹ năng sống được tích hợp vào hoạt động bóng đá. (Ảnh do Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cung cấp)

Trao quyền cho nữ giới là một phần trong nỗ lực của Ngân hàng Standard Chartered nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển kinh tế xã hội tại các thị trường nơi ngân hàng hoạt động.

Khi những dự án có ý nghĩa như Goal tiếp tục được đẩy mạnh và nhân rộng, sẽ có thêm ngày càng nhiều những bé gái như Sim được tiếp cận với các cơ hội để theo đuổi ước mơ.

Hà Châu

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI