Thừa Thiên Huế: Ngang nhiên khai thác đất trái phép dưới đường dây 500kV Bắc - Nam

29/03/2023 - 16:58

PNO - Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tại thôn Hòa Vang 1 (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), thế nhưng lãnh đạo địa phương khẳng định không xảy ra sự việc trên.

Thời gian vừa qua, Báo Phụ nữ TPHCM thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về nạn khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép xảy ra tại một khu đất trồng cây lâm nghiệp và đất nằm dưới đường dây điện 500kV Bắc - Nam thuộc thôn Hòa Vang 1 (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo người dân, tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực nói trên xảy ra trong những năm trước đây nhưng đã tạm lắng xuống. 

Hàng trăm m3 khối đất được đưa ra khỏi khu đất trồng cây lâm nghiệp và đất nằm dưới đường dây điện 500kV Bắc - Nam thuộc thôn Hoà Vang 1
Hàng trăm m3 đất được đưa ra khỏi khu đất trồng cây lâm nghiệp và đất nằm dưới đường dây điện 500kV Bắc - Nam 

Bắt đầu từ tết Nguyên đán 2023 đến nay, tình trạng này bùng phát trở lại. Vị trí khai thác ban đầu là diện tích đất nằm dưới đường dây điện 500kV Bắc - Nam, nằm ngay bên lề đường tỉnh lộ 15, cách chân cột điện khoảng 50m.

Hiện nay, các đối tượng dịch chuyển vị trí khai thác vào một thửa đất trồng cây lâm nghiệp nằm ngay tiếp giáp vị trí cũ. Theo một nguồn tin, các đối tượng thường khai thác vào ban đêm, nhưng cũng có khi công khai giữa ban ngày, nhất là vào cuối tuần, dịp lễ, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào ngăn cản, xử lý.

Phóng viên đã nhiều lần đến hiện trường khai thác đất trái phép. Theo ghi nhận, nơi này nằm ở cách xa khu dân cư, xung quanh là rừng keo tràm. Nơi khai thác đất nằm ngay sát cạnh hồ thủy lợi Khe Lời (hồ Phú Bài 2).

Tại thời điểm chúng tôi tiếp cận, một xe máy xúc bánh lốp cỡ trung, màu xanh nhạt đang tích cực múc đất bỏ lên chiếc xe tải BKS 75C-126.xx. Một lúc sau, chiếc xe tải đầu sơn màu vàng, thùng xanh BKS 75C-091.xx đi vào mỏ. Khi 2 chiếc xe này chuẩn bị rời đi thì chiếc xe BKS 75C-109.xx tiếp tục đi vào. Cứ như thế, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ đã có hàng chục lượt xe tải ra vào mỏ để vận chuyển đất khai thác trái phép.

Bảng ghi cấm lấy đất khu vực này xem ra không có tác dụng với 'đất tặc'
Dù nơi đây có biển cấm nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác đất trái phép 

Phát hiện có phóng viên, "đầu nậu" đã bố trí người theo dõi, nắm thông tin phương tiện, tìm số điện thoại cá nhân phóng viên để xin gặp "mời cà phê". Chúng tôi từ chối.

Những chiếc xe tải chở đất sẽ chạy theo tuyến tỉnh lộ 15 theo hướng Phú Lộc - TP Huế. Sau đó chạy vào con đường đất đỏ tự phát nối giữa thôn 8B (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) và thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn) để đi vào đường liên thôn Hòa Vang rồi ra quốc lộ 1A. Từ quốc lộ 1A, các xe này chở đất đến bán cho các hộ dân, đơn vị có nhu cầu sử dụng đất san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, những chiếc xe chở đất không chỉ đi qua các khu dân cư mà còn chạy ngang nhiên trước trụ sở UBND xã Lộc Bổn, Công an xã Lộc Bổn cũng như các đơn vị chức năng khác của địa phương này trong giờ hành chính.

Theo nguồn tin, người đứng sau mỏ đất lậu ở thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn là một người đàn ông tên T. (hay gọi là N.). Được biết, năm 2020, báo chí cũng đã từng phản ánh việc người này khai thác đất trái phép tại thôn Hòa Vang. Khi so sánh hình ảnh những phương tiện khai thác, biển số xe tải ở 2 thời điểm khác nhau, chúng tôi nhận thấy sự trùng khớp rõ rệt. 

Trao đổi với phóng viên, ông Bạch Văn Thanh - Phó chủ tịch UBND xã Lộc Bổn - cho biết, hiện nay trên địa bàn không có mỏ đất vật liệu nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác. Ông còn khẳng định, thời gian gần đây trên địa bàn xã không xảy ra việc khai thác đất trái phép. Các hộ dân có nhu cầu đất san lấp sẽ liên hệ mua ở các mỏ hợp pháp tại xã Lộc Sơn hay trước kia là Lộc Điền (cùng thuộc huyện Phú Lộc). Khi chúng tôi cung cấp thông tin mỏ đất tại thôn Hòa Vang 1 nằm bên tỉnh lộ 15, ông Bạch Văn Thanh khẳng định chắc nịch "không có", vì ông mới đi cùng đoàn Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế qua khu vực này gần đây.

Theo ông, xã Lộc Bổn có thành lập các tổ xử lý liên quan khai thác khoáng sản trên địa bàn, mỗi thôn 1 tổ. Các tổ này do Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Thành viên gồm: thôn trưởng các thôn, công an viên, cán bộ địa chính xã... Ông khẳng định lần nữa rằng, thời gian gần đây, chính quyền xã không nhận được báo cáo nào của tổ xử lý về mỏ đất trái phép tại thôn Hòa Vang 1. Đồng thời cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra và sẽ thông tin đến báo chí sau khi có kết quả”.

Liên quan sự việc, chúng tôi cũng đã trao đổi với lãnh đạo truyền tải điện Thừa Thiên Huế (đơn vị quản lý đường dây 500kV Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh). Đại diện lãnh đạo truyền tải điện Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra và xác minh sự việc chính xác như phản ánh. Theo đó, mỏ khai thác đất trái phép tại thôn Hòa Vang 1 có điểm nằm dưới đường dây, cách móng trụ điện 500kV khoảng 50m. Sau khi kiểm tra, đội truyền tải Hương Thủy (trực tiếp quản lý đoạn đường dây này) đã giăng dây, cắm biển cấm khai thác đất, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi để có biện pháp ngăn chặn. 

Diện tích đất đã được lấy đi cách chân cột điện khoảng 50m
Diện tích đất đã được lấy đi cách chân cột điện khoảng 50m

Theo báo cáo mới đây của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn tỉnh hiện có 19 mỏ đất được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp đang hoạt động với tổng diện tích 148,56ha, tổng trữ lượng khai thác là gần 15 triệu m3, tổng công suất khai thác là hơn 4,7 triệu m3/năm. Ngày 21/2/2023, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý bổ sung quy hoạch thêm 4 khu vực đất làm vật liệu san lấp, đất sét làm gạch ngói. Tuy nhiên, không có mỏ đất nào đang hoạt động hay mới được quy hoạch nằm tại thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn.

Một số hình ảnh về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế:

Đất sâu khi lấy trộm theo đường thôn Hòa Vang ra Quốc Lộ 1A để bán
Đất khai thác trái phép theo đường thôn Hòa Vang ra quốc lộ 1A 
Việc khai thác đất trái phép diễn ra lâu năm nhưng không hiểu sao khi hỏi chính quyền địa phương báo không biết
Việc khai thác đất trái phép diễn ra lâu năm nhưng chính quyền địa phương cho rằng không biết
Đất lậu ngang nhiên được chở qua khu vực dân cư thôn Hòa Vang 1 xã Lộc Bổn
Đất được khai thác trái phép và được ngang nhiên chở qua khu vực dân cư thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc
Hết xe này, đến xe khác thay nhau vào đây để trộm đất
Hết xe này đến xe khác thay nhau vào chở đất
Người dân cho rằng việc trộm đất đã diễn nha nhiều năm nay tại thôn này
Người dân cho rằng việc khai thác đất đã diễn ra nhiều năm nay
Clip:  Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ tại thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

 Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI