Thừa cân, béo phì gắn liền với nguy cơ suy thoái não nhanh hơn

30/07/2019 - 17:17

PNO - Giảm cân trong những năm tuổi trẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về não sau tuổi trung niên.

Vào thời điểm bắt đầu, nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đo chỉ số BMI và vòng eo của hơn 1.200 người, ở độ tuổi trung bình 64; sau đó khoảng sáu năm, các tác giả tiếp tục tiến hành quét não MRI để đo độ dày của vùng vỏ não, thể tích não và các yếu tố khác.

Kết quả cho thấy, nhóm người trên 60 tuổi có chỉ số BMI trên 25 hoặc vòng eo lớn hơn 91cm, có bộ não trông già hơn 10 tuổi. Đặc biệt, vùng vỏ não của nhóm này có tốc độ mỏng hóa nhanh hơn. 

Thua can, beo phi gan lien voi nguy co suy thoai nao nhanh hon
 

Trên thực tế, lớp ngoài cùng của não chứa những tế bào thần kinh đảm nhiệm vai trò nhận thức, ngôn ngữ, trí nhớ và ý thức. Trong bài viết công bố trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu tại Đại học Miami cảnh báo thêm rằng vỏ não mỏng có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Tatjana Rundek - Trường Y khoa Miller thuộc Đại học Miami, thành viên của Viện Hàn lâm thần kinh học Mỹ - cho biết: “Kết quả bổ sung bằng chứng vào lý thuyết cho rằng các chỉ số sức khỏe kém ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ lão hóa não và nhiều vấn đề về trí nhớ, kỹ năng tư duy trong cuộc sống về sau”.

Ở những người thừa cân, mỗi đơn vị BMI tăng thêm (tương ứng mức BMI từ 25 đến 30) liên hệ đến vỏ não mỏng hơn 0,098mm, gần bằng mức suy giảm trong cả thập niên. Đối với những người béo phì, vỏ não của họ thậm chí còn mỏng thêm 0,207mm với mỗi điểm chỉ số BMI vượt mức 30. Do vậy, giảm cân trong những năm tuổi trẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về não sau tuổi trung niên. 

 Ngọc Hạ

Nguồn Daily Mail
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI