Thủ tướng yêu cầu đánh giá độc lập đối với dự án lấn biển Cần Giờ

25/12/2019 - 08:27

PNO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh mở rộng dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, trong đó lưu ý sáu nội dung quan trọng.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc , dự án lấn biển có quy mô lớn và liên quan đến nhiều dòng sông nên cần chú trọng đánh giá tác động đến dòng chảy sông và biển, tránh xói mòn, sạt lở bờ, đồng thời làm rõ việc thoát nước, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến việc thoát nước của TPHCM.

Thu tuong yeu cau danh gia doc lap doi voi du an lan bien Can Gio
Bãi biển Cần Thạnh, H.Cần Giờ dự kiến sẽ được đắp cát lấn ra xa để xây dựng khu đô thị du lịch lấn biển - Ảnh: Hoàng Nhiên

Thủ tướng chỉ đạo, các đơn vị liên quan phải chú trọng đến công tác giám sát và quản lý môi trường trong quá trình triển khai; cập nhật, đánh giá, xử lý các tác động về môi trường sau mỗi giai đoạn đầu tư, đảm bảo phát triển bền vững. Trong quá trình triển khai dự án, cần phải đánh giá độc lập về môi trường, nhất là các tác động ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. 

 “Dự án phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy ước quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát chặt việc này và phải phối hợp chặt chẽ với UNESCO trong quá trình triển khai dự án. Chú ý việc dự án có thể làm hạn hẹp nguồn nước biển cung cấp cho rừng ngập mặn” - Thủ tướng lưu ý.

Thu tuong yeu cau danh gia doc lap doi voi du an lan bien Can Gio
Bãi biển Cần Thạnh, H.Cần Giờ dự kiến sẽ được đắp cát lấn ra xa để xây dựng khu đô thị du lịch lấn biển Ảnh: Hoàng Nhiên

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật không chỉ về môi trường, về đất đai mà cả việc di dời dân (nếu có); phải đảm bảo quyền lợi cho người dân, quan tâm đến sinh kế của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng. Sau khi dự án được phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, TP.HCM phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân, đảm bảo việc tái định cư, giải quyết việc làm, tạo nghề nghiệp cho người dân, đảm bảo lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. 

Quy mô dự án tăng nhiều lần

Dự án khu đô thị du lịch lấn biển do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư dự kiến sẽ triển khai ở xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, H.Cần Giờ, TP.HCM. Dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Tuy nhiên, theo thông báo nói trên của Văn phòng Chính phủ, dự án còn có những vấn đề cần làm rõ hơn, chắc chắn hơn về môi trường, về vấn đề pháp lý, về quy mô, về thu hồi đất…

Theo thông tin thể hiện trong ĐTM, dự án này có diện tích 2.870ha. So với phương án đã được chấp thuận trước đây, quy mô dự án tăng gấp nhiều lần. Cụ thể, theo quyết định phê duyệt ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2003, dự án chỉ có quy mô 856ha, trong đó phần lấn biển khoảng 600ha. Nếu được triển khai xây dựng với phương án mở rộng như đề xuất hiện nay, với quy mô lên đến 2.870ha, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ sẽ là khu đô thị lớn nhất TP.HCM vì có diện tích lớn gấp nhiều lần so với khu đô thị Thủ Thiêm, khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Trung Thanh - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI