Thủ tướng: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang từng bước mang tầm vóc quốc tế

20/07/2020 - 13:05

PNO - Con số ghi nhận trong 10 năm gần đây, tổng vốn huy động qua thị trường chứng khoán đạt tương đương 14% tổng mức đầu tư toàn xã hội.

Sáng 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (20/7/2000-20/7/2020).

Theo ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chủ trương xây dựng thị trường chứng khoán trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII thông qua vào năm 1996.

Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động Thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (20/7/2000-20/7/2020). Ảnh: L.H.
Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (20/7/2000-20/7/2020) - Ảnh: L.H.

Sau thời gian tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở pháp lý và vật chất, ngày 20/7/2000, Trung tâm Giao dịch chứng khoán TPHCM chính thức được khai trương, đánh dấu sự ra đời chính thức của thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

“Có thể nói, sau 20 năm kể từ ngày đi vào vận hành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Dũng nói.

Từ một trung tâm giao dịch chứng khoán, đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 2 Sở Giao dịch Chứng khoán và một Trung tâm Lưu ký chứng khoán cùng nhau vận hành.

Cơ cấu của thị trường cũng từng bước được hoàn thiện, từ chỗ chỉ có thị trường cổ phiếu lúc ban đầu, đến nay đã có thêm các thị trường mới giao dịch trái phiếu chính phủ và thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh; thị trường cổ phiếu từ khởi nguồn chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết ban đầu thì đến nay đã có trên 1.600 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch với giá trị vốn hóa gần 4 triệu tỷ đồng, tương đương 65% GDP.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh mặc dù mới ra đời được hơn 3 năm nhưng đã phát triển nhanh chóng với mức tăng trưởng giao dịch bình quân đạt 3,3 lần/năm, cung cấp thêm các công cụ đầu tư và quản lý rủi ro hữu hiệu.

Thị trường chứng khoán cũng đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Từ năm 2005 đến nay 2 Sở Giao dịch Chứng khoán đã tổ chức 1.089 cuộc đấu giá để cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước cho doanh nghiệp nhà nước.

Rất nhiều doanh nghiệp sau khi đấu giá cổ phần hóa đã thực hiện niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán và tiếp tục phát triển hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho phát triển kinh tế là một chủ trương xuyên suốt và kiên định của Đảng và Nhà nước trong suốt quá trình đổi mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động Thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (20/7/2000-20/7/2020). Ảnh: L.H.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động Thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (20/7/2000-20/7/2020) - Ảnh: L.H.

Liên tục trong 20 năm qua, thị trường chứng khoán đang trở thành bệ phóng cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế trong nước và từng bước mang tầm vóc khu vực, quốc tế.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, trong 10 năm gần đây tổng số vốn huy động qua thị trường chứng khoán đã đạt trên 2,4 triệu tỷ đồng, tương đương với 14% tổng mức đầu tư toàn xã hội.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhưng những thành quả phát triển và đóng góp của thị trường chứng khoán vào thành tựu phát triển chung của nền kinh tế là quan trọng… Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia, phối hợp, hiệu quả của các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước, nhất là TPHCM và Hà Nội trong quá trình xây dựng thị trường chứng khoán”, ông Phúc nói.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI