Thủ tướng: "Phải đảm bảo nơi tái định cư mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ"

28/04/2022 - 14:52

PNO - Ngày 28/4, tiếp tục chương trình công tác tại miền Tây Nam bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022.

Tại hội nghị, tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 12.000 tỷ đồng, ký ghi nhớ nghiên cứu khảo sát đầu tư với 19 doanh nghiệp - tổng mức đầu tư đăng ký trên 200.000 tỷ đồng.

Năm 2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp. Đến nay, có 7 dự án đã đi vào hoạt động với số vốn đầu tư 2.870 tỷ đồng, 4 dự án đang triển khai xây dựng với số vốn 3.230 tỷ đồng, 2 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá và các dự án khác đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Sau hội nghị, tỉnh tiếp tục đón tiếp, làm việc với hơn 500 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, nghiên cứu đầu tư. Qua đó thu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 67.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao quyết định đầu tư cho đại diện các doanh nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện các doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, địa phương tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: phát triển dịch vụ logistics, hạ tầng công nghiệp - đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, du lịch, phát triển ngành năng lượng tái tạo...

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng khẳng định, cam kết thực hiện phương châm đồng hành cùng nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch. Đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, giải quyết các thủ tục hành chính để triển khai dự án cũng như giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể, tỉnh Sóc Trăng có điều kiện, tiềm năng, thế mạnh sắp tới vô cùng lớn khi trong vòng khoảng 5 năm tới, chậm nhất là 7 năm, tỉnh này sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông (cả đường bộ, đường không, hàng hải, vận tải ven biển) tương đối đồng bộ trong tổng thể khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, cảng nước sâu Trần Đề sẽ là một điểm khác biệt khi là vị trí xây dựng cảng nước sâu tốt nhất của vùng, cũng là điểm đột phá chung của tỉnh Sóc Trăng và cả vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng sẽ là điểm đột phá chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng sẽ là điểm đột phá chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, hệ thống đường cao tốc trong khu vực miền Tây Nam bộ đang được đẩy mạnh đầu tư xây dựng, đặc biệt là với hai trục lớn là tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ -  Cà Mau và tuyến Châu Đốc (tỉnh An Giang) - Cần Thơ - Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) sẽ hỗ trợ đặc biệt cho cảng Trần Đề. Khu vực quanh cảng Trần Đề có tiềm năng rất lớn cho phát triển các khu công nghiệp vì gần cảng nước sâu, chi phí vận tải rất thấp. Sóc Trăng có thể trở thành thành phố cảng như Hải Phòng, TPHCM.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng chúc mừng những kết quả xúc tiến đầu tư Sóc Trăng đạt được trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao các đại biểu, các nhà đầu tư đã góp ý chân thành, thẳng thắn với địa phương này.

Thủ tướng cho biết, các định hướng lớn mà tỉnh Sóc Trăng cần quán triệt, thực hiện hiệu quả đã được nêu rõ trong các Nghị quyết. Do đó, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ suy nghĩ về việc xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư hướng tới "công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững".

Theo Thủ tướng, phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, lấy con người làm trung tâm, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, uy tín của con người Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan khu trưng bày các đặc sản của tỉnh Sóc Trăng
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan khu trưng bày các đặc sản của tỉnh Sóc Trăng

Đồng thời, phải xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách minh bạch, công khai, ổn định, góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử cũng như coi trọng công tác quy hoạch. Giải quyết tốt các vấn đề chiến lược có tính toàn cầu, toàn dân (như ứng phó dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu…).

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý các địa phương phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo. Cạnh đó, cần sự đồng hành của doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên tinh thần "nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật". Đồng thời, phải chống tiêu cực, tham nhũng, chống "chạy chọt" dự án, đất đai, sai phạm về môi trường.

Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên thầy và trò trường dân tộc nội trú tại tỉnh Sóc Trăng vào sáng ngày 28/4
Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên thầy và trò Trường dân tộc nội trú tại tỉnh Sóc Trăng vào sáng ngày 28/4

Thủ tướng cũng đề nghị người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, đồng thời bảo đảm nơi tái định cư mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước. Theo Thủ tướng, khi tư tưởng đã thông thì người dân sẽ đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng nhường mặt bằng cho các dự án...

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI