Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Chưa chốt thời điểm học sinh đi học lại vào ngày 2/3'

24/02/2020 - 18:52

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, chưa chốt việc học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 mà chờ đến ngày 27-28/2 xem tình hình dịch diễn biến như thế nào mới đưa ra quyết định, để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chiều 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch do virus corona chủng mới (COVID-19).

Thủ tướng đánh giá, Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh do COVID-19 gây ra, 16 ca mắc bệnh thì đã xuất viện 15 người. Việc thực hiện tốt tinh thần "chống dịch như chống giặc", nên số người bị lây nhiễm thấp, đặc biệt có những giải pháp hiệu quả cách ly đối tượng dễ lây nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở các nước khác. Ngoài Trung Quốc, dịch có dấu hiệu bùng phát ở một số quốc gia có quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch rất lớn với Việt Nam.

"Không được để tình trạng dịch bệnh lây lan ra Việt Nam. Tiếp tục bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là một yêu cầu, là điều đương nhiên chúng ta phải làm cho được" - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng yêu cầu phải đề ra những biện pháp quyết liệt, cụ thể trong tình hình mới để công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cuộc họp về phòng chống COVID-19

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính đến 12g ngày 24/2, có 79.363 trường hợp nhiễm COVID-19 tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ (Trung Quốc chiếm 97% số ca bệnh). Tại Hàn Quốc, số trường hợp nhiễm COVID-19 tăng nhanh, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp mắc, 1 tử vong) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp mắc, 3 tử vong).

Còn tại Việt Nam, từ ngày 13/2/2020 đến nay chưa có trường hợp nhiễm bệnh mới, không có trường hợp lây chéo, từ người bệnh sang bác sĩ và không có người tử vong. Tại xã Sơn Lôi, khu vực được khoanh vùng cách ly để chống dịch, không có người nhiễm bệnh mới.

Ông Tuyên cũng cho biết, 30 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đủ 14 ngày, 100% các trường hợp xét nghiệm âm tính, đang hoàn thiện thủ tục để những người này trở về nơi học tập, công tác và cư trú.

"Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chuyên gia y tế khuyến cáo không được chủ quan do vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp nhiễm bệnh tại cộng đồng" - Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục để chuẩn bị công bố hết dịch khi đảm bảo đủ điều kiện như các tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa. 

Liên quan đến việc đi học lại, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: "Nguy cơ lây nhiễm trong nhóm học sinh, sinh viên được đánh giá rất thấp vì dịch bệnh chưa xuất hiện trong cộng đồng. Ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động hướng dẫn biện pháp dự phòng trong toàn hệ thống giáo dục. Việc kéo dài kỳ nghỉ sẽ dẫn đến tâm lý xã hội bất an trong khi tình hình dịch có thể kéo dài".

Chưa chốt việc đi học

Liên quan đến lịch học của học sinh, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ báo cáo về vấn đề này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Thời gian qua đã phối hợp với Bộ Y tế và các địa phương thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng lớp học và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Bộ cũng có văn bản điều chỉnh khung thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo văn bản này, năm học sẽ kết thúc trước 30/6/2020, hoàn thành tuyển sinh lớp 10 trước ngày 15/8 và thi THPT quốc gia từ ngày 23/7 đến 26/7".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo tại cuộc họp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi tính toán, bộ đã đề nghị các địa phương xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ 2/3 để đảm bảo thời gian kết thúc năm học.

Về phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hôm nay chưa chốt việc cho học sinh đi học trở lại vào 2/3 mà phải chờ đến ngày 27-28/2, xem tình hình dịch diễn biến, bùng phát ra sao mới đưa ra quyết định để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT quyết định cho học sinh cấp THPT, sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm đi học trở lại ngày 2/3 theo đúng thẩm quyền. Đối với học sinh mầm non và tiểu học, THCS, Bộ GD&ĐT có thể xem xét quyết định cho nghỉ thêm 2 tuần, sau đó quyết định cụ thể thời điểm đi học tùy theo diễn biến dịch bệnh.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Đậu BK 25-02-2020 09:24:03

    Đến lúc này, những quyết định của Thủ tướng trong việc xử lý vụ dịch, quá tuyệt vời, hợp lý.

  • minh hải 24-02-2020 20:39:13

    Tính mạng con người là trên hết, còn việc học bù chúng ta vẫn đủ khả năng làm được, không để dịch bệnh lây lan mất kiếm soát, còn ngày 2/3 trẻ phải đi học lại, tôi cũng chưa cho cháu tới trường đâu,

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI