Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự ASEM 10

18/10/2014 - 08:57

PNO - PN - Ngày 16/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến Milan, Italia, bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á - Âu lần thứ 10 (ASEM 10). Chủ đề năm nay là “Đối tác trách nhiệm vì tăng trưởng và an ninh bền vững”. Theo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, tại Viện Koerber ở thủ đô Berlin của Đức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi những vấn đề thách thức đối với hòa bình, an ninh, phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt-Đức trong tổng thể quan hệ Á-Âu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để tập trung phát triển đất nước và cải thiện đời sống của người dân, đồng thời đóng góp có trách nhiệm vào việc giải quyết các vấn đề, các thách thức chung của khu vực và thế giới.

Việt Nam kiên trì nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia vì hòa bình và phát triển. Chính sách nhất quán của Việt Nam là không liên minh với nước này để chống nước khác. Kiên định đấu tranh bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, đồng thời luôn chân thành mong muốn cùng các nước xây dựng lòng tin chiến lược, một sự tin cậy lẫn nhau bền vững lâu dài trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; hợp tác bình đẳng cùng có lợi; đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực và thế giới.

Thu tuong Nguyen Tan Dung tham du ASEM 10

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát biểu về chủ đề “Thách thức an ninh, chính trị, đối ngoại với châu Á” - Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong những năm gần đây, khu vực châu Á-Thái Bình Dương nổi lên như là động lực tăng trưởng và liên kết của kinh tế thế giới, đưa khu vực này trở thành một trung tâm kinh tế lớn, chiếm gần 55% GDP toàn cầu, có vai trò rất quan trọng trong tiến trình hình thành trật tự thế giới trong tương lai. Việt Nam hoan nghênh mọi chính sách của các nước lớn đối với châu Á-Thái Bình Dương nếu các chính sách đó tôn trọng luật pháp quốc tế và các thể chế khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 15/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định “tự do hàng hải là lợi ích chiến lược của Đức” và chắc chắn vấn đề này sẽ được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh ASEM tới đây. Thủ tướng Merkel cho biết, tình hình Biển Đông là một trong các vấn đề quốc tế quan trọng đã được bà thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

ANH THÔNG (Theo Yahoo News, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI