Thủ tướng: Giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà theo dõi tình trạng thiếu điện

09/06/2023 - 14:11

PNO - Sáng 9/6, trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách theo dõi vấn đề thiếu điện để xử lý ngay khi cần thiết.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nắm bắt, theo dõi tình hình thiếu điện và xử lý ngay khi cần

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nắm bắt, theo dõi tình hình thiếu điện và xử lý ngay khi cần

Thủ tướng cho biết thêm, Chính phủ đã ban hành chỉ thị tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023 - 2025. Tại chỉ thị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra thực trạng nguồn cung điện hiện nay và những năm tới gặp nhiều thách thức, trong khi nhu cầu điện tăng cao. Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp cấp bách để ổn định an ninh năng lượng.

Thủ tướng  yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân nghiêm túc, quyết liệt thực hiện triển khai việc tiết kiệm điện. Theo đó, các cơ quan công sở phối hợp với công ty điện lực tại địa phương xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm; quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể người lao động, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hằng năm.

Thủ tướng cũng đề nghị thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời. Các hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện bằng cách sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng; tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện…

Cũng bên lề hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay Ủy ban này đưa ra cảnh báo vấn đề này từ trước khi diễn ra dịch COVID-19.

Ông còn dự báo, nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi lại ở mức khoảng 6-7% thì tình trạng thiếu điện còn nhiều hơn hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng sự phát triển ồ ạt của nguồn điện gió, điện mặt trời đã tác động đến nguồn cung hệ thống. Nguồn điện năng lượng tái tạo này phát triển chỉ có mức độ, chiếm tỉ trọng nhất định trong tổng đầu tư chứ không thể phát triển ồ ạt được. Muốn phát triển phải có quy hoạch, kế hoạch, có chiến lược đầu tư. Nếu không đầu tư hệ thống truyền tải thì cũng không đạt.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng phân tích về phát triển thủy điện, hiện nguồn này đã khai thác tới 80% công suất, dẫn tới dư địa phát triển thủy điện gần như không còn. Về phát triển nguồn nhiệt điện than, hiện nay do Việt Nam đã có cam kết COP26 (phấn đấu đạt phát thải ròng bằng '0' vào năm 2050), do đó đây là câu chuyện phải tính toán.

Trong khi đó, thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc về vấn đề thiếu điện trên cả nước. Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) nhấn mạnh: "Cắt điện không phải chỉ luân phiên 1-2 giờ, mà cắt cả ngày, cả đêm nên ảnh hưởng rất nghiêm trọng đời sống nhân dân, kinh tế - xã hội". Bà đề nghị Chính phủ có đánh giá toàn diện về công tác thực hiện kế hoạch, chiến lược cung - cầu điện cho sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội để có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng thiếu điện.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI