Thủ tướng đề nghị thống nhất dùng một app để thuận tiện cho người dân

11/09/2021 - 19:14

PNO - Thủ tướng yêu cầu không lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không chủ quan, nóng vội khi mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngày 11/9, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống dịch thời gian qua vẫn còn một số hạn chế.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống dịch thời gian qua vẫn còn một số hạn chếsản xuất, kinh doanh  - Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, nóng vội khi mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh - Ảnh: VGP

Điển hình, ở một số địa phương, việc giãn cách chưa thực hiện triệt để, có nơi, có lúc cực đoan. Về quy định đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa có sự khác biệt, điều này tạo ra ách tắc cục bộ, chậm được tháo gỡ. Tốc độ xét nghiệm chậm hơn tốc độ lây lan.

Một số biện pháp chuẩn bị chưa được kỹ lưỡng, thay đổi nhanh, thiếu nhất quán, chưa đánh giá tác động và chưa chuẩn bị truyền thông, gây bức xúc trong xã hội. Chưa sử dụng triệt để và thống nhất các giải pháp công nghệ, gây bất tiện cho người dân, vẫn còn tình trạng tập trung đông người.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát chưa được coi trọng ở các cấp; nóng vội trong việc nới lỏng các yêu cầu giãn cách khi chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh và chưa đạt độ bao phủ vắc xin cần thiết…

Theo Thủ tướng, mục tiêu trong thời gian tới là giảm thấp nhất số ca tử vong, nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Muốn vậy, phải có tư duy, nhận thức, phương pháp luận, cách tiếp cận thống nhất. Thủ tướng cho rằng, không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc COVID-19, không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác vẫn phải chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh không được lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch nhưng cũng không chủ quan, nóng vội muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khi chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc, các cơ quan thống nhất một app (ứng dụng) để thuận tiện nhất cho người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ động hơn nữa trong công tác chuẩn bị vắc xin cho năm tới và cho trẻ em. Đồng thời xem xét, tính toán kỹ việc phân bổ vắc xin theo thứ tự ưu tiên, làm sao phải thực sự linh hoạt, phù hợp, khoa học, an toàn và hiệu quả…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI