Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng dịch Đắk Lắk

22/03/2020 - 16:32

PNO - Trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến thăm, tặng quà và động viên người dân đang được cách ly tập trung.

Sáng 22/3, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho người dân đang được cách ly tập trung tại điểm cách ly 333 Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã động viên người dân yên tâm hợp tác với cơ quan chức năng, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đoàn cũng đã tặng quà các y, bác sĩ đang chăm sóc sức khỏe cho người dân đang cách ly, mong muốn các y, bác sĩ cố gắng giúp đỡ người dân yên tâm hoàn thành tốt việc cách ly.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến thăm khu cách ly tập trung
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đến thăm khu cách ly tập trung

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo báo cáo, hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ngành y tế tỉnh đã triển khai cách ly, theo dõi 278 trường hợp. Trong đó, đã hoàn thành thời gian cách ly 196 trường hợp, còn 82 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung và tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm hỏi, động viên người dân tại khu cách ly
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm hỏi, động viên người dân tại khu cách ly

Bà H’Yim Kđoh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh cho biết, tỉnh đã ban hành kế hoạch đáp ứng các tình huống phòng chống dịch trên địa bàn với 4 tình huống cụ thể: Chưa có trường hợp bệnh trên địa bàn tỉnh; có xuất hiện từ 1 – 10 trường hợp; lây nhiễm từ người sang người 10 – 200 trường hợp và tình huống dịch lan rộng trên 200 trường hợp.

Mặt khác, tỉnh đã ban hành đề án thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường bệnh, chỉ đạo các cấp học được nghỉ, tạm dừng các lễ hội, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, cưới hỏi; phê duyệt mua sắm trang thiết bị y tế; xem xét ban hành chế độ hỗ trợ cho người cách ly, cán bộ y tế và lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Đắk Lắk trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn làm việc tại Đắk Lắk
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn làm việc tại Đắk Lắk

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cần phải ngăn chặn việc lây lan từ ngoài vào, ngăn chặn việc xâm nhập ở đường mòn, lối mở và trường hợp nào qua biên giới vào nước phải cách ly ngay. Không chỉ vậy, tất cả các cơ quan ban ngành, đoàn thể đều phải vào cuộc chống dịch.

Huy động các tổ chức chính trị, xã hội, Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát động phong trào nhân dân tự khai báo y tế, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người di chuyển từ vùng dịch. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh phải làm tốt công tác khám sàng lọc ban đầu để phát hiện và ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm, đặc biệt tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế...

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk cần rà soát lại năng lực y tế, nhân lực, vật lực, từ đó xây dựng kế hoạch ứng phó trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân dương tính. Đặc biệt, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với trường hợp bệnh lây lan trên diện rộng để chủ động trong mọi tình huống.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI