Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra yếu tố nguy cơ khiến phi công Việt Nam Airlines trở nặng

10/04/2020 - 17:45

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra yếu tố nguy cơ khiến phi công Việt Nam Airlines trở nặng, hiện phải thở máy, dù mới chỉ ngoài 40 tuổi.

Chiều 10/4, tại cuộc họp giao ban báo chí trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ lý do có thể dẫn tới tình trạng trở nặng của bệnh nhân thứ 91, là phi công Việt Nam Airlines đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo Thứ trưởng Sơn, tình hình các bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam hoàn toàn phù hợp các nghiên cứu trên thế giới. Cụ thể, bệnh nhân lớn tuổi (trên 60 tuổi) tỷ lệ xảy ra diễn biến nặng tương đối cao. Hiện, có 20 bệnh nhân COVID-19 là người cao tuổi, trong đó 4 trường hợp suy hô hấp nặng, thở máy. Có 69 người trong độ tuổi từ 40 đến 60, chỉ có 2 trường hợp thở máy. Riêng bệnh nhân thứ 91 trở nặng khi chỉ mới 43 tuổi.

Thứ trưởng Sơn lý giải nguyên nhân trở nặng của bệnh nhân số 91
Thứ trưởng Sơn lý giải nguyên nhân trở nặng của bệnh nhân thứ 91

Lý giải điều này, Thứ trưởng Sơn cho biết ngoài vấn đề liên quan độc tính virus, thì bệnh nhân này cao 1,83m, nặng 100kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 30,1. Có nghĩa là, bệnh nhân này có yếu tố béo phì. Đây có thể là nguyên nhân đưa vào nhóm nguy cơ khiến bệnh nhân có diễn biến nặng.

Liên quan tới các trường hợp nặng khác, Thứ trưởng Sơn thông tin, bác gái bệnh nhân thứ 17 (64 tuổi), có bệnh lý nền hiện đã cai ECMO, chỉ còn thở máy. Tuy nhiên, ca bệnh này tiên lượng tử vong vẫn còn.

Thứ trưởng Sơn khẳng định, ngành y tế vẫn đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y, bác sĩ để cứu chữa, giữ mạng sống của các bệnh nhân nặng.

Bác của bệnh nhân 17 hiện đang tiến triển tốt nhưng nguy cơ tử vong vẫn còn
Bác của bệnh nhân thứ 17 hiện đang tiến triển tốt hơn, nhưng nguy cơ tử vong vẫn còn - Ảnh minh họa

Trước đó như Báo Phụ nữ TPHCM đưa tin, sáng 6/4, bệnh nhân thứ 91 bị sốt cao, suy hô hấp, kết quả X-quang phổi còn tổn thương, bác sĩ phải cho hỗ trợ máy thở.

Viên phi công này là hành khách của Hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay từ London (Anh) về Việt Nam. Ngày 16/3, viên phi công này thực hiện chuyến bay VN272 chiều TPHCM - Hà Nội và chuyến bay VN607 chiều Hà Nội - TPHCM. 

Từ ngày 13 đến 18/3, bệnh nhân lưu trú tại TPHCM, đến một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có quán bar Buddha. Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho và chiều 18/3 đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM khám và có kết quả bệnh nhân này dương tính với COVID-19 vào khuya 18/3.

H.Anh- H.Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI